Powered By Blogger

THỦ TƯỚNG SCHOLZ TỪ CHỐI YÊU CẦU CỦA UKRAINE VỀ VIỆC SỬ DỤNG VŨ KHÍ KHÔNG GIỚI HẠN CHỐNG LẠI NGA.

Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj về việc dỡ bỏ mọi yêu cầu đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây chống lại các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Nga. Scholz đã phát biểu khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington: “Không ai có kế hoạch thay đổi các yêu cầu về các hướng dẫn hiện tại - vì lý do chính đáng”. “Nhiệm vụ của chúng tôi luôn là bảo đảm cung cấp sự hỗ trợ tối đa cho Ukraine nhưng ngăn chặn cuộc chiến leo thang thành cuộc chiến giữa Nga và NATO. Và điều đó đòi hỏi sự cân nhắc mà ông Olaf cho là: sáng suốt và kiên quyết.”

Cuối tháng 5, các đồng minh quan trọng nhất của Ukraine, trong đó có Đức, đã cho phép Ukraine tấn công các vị trí quân sự trên lãnh thổ Nga trong một khu vực hạn chế. Điều này nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào thành phố Charkiw gần sát với biên giới với Nga.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Selenskyj đã lên tiếng kêu gọi dỡ bỏ mọi hạn chế với Ukraine. Ông nói: “Nếu chúng ta muốn giành chiến thắng và bảo vệ đất nước của mình thì tất cả những hạn chế này phải được dỡ bỏ”. Phần này chủ yếu nói về các căn cứ quân sự ở nội địa Nga, nơi bắt nguồn các cuộc tấn công bằng thỏa tiễn như vụ hôm thứ Hai 8/7/2024, nhằm vào thủ đô Kiew. Selenskyj nói: “Nếu họ tấn công chúng tôi và giết chết con cái chúng tôi, thật điên rồ khi hỏi tại sao chúng tôi không được phép tấn công căn cứ quân sự này”. Tuy nhiên điều này vẩn còn gặp nhiều rào cản của Mỹ và Đức.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét