Powered By Blogger

IRAN ĐE DỌA ISRAEL SAU HÀNH ĐỘNG TRẢ ĐŨA Ở YEMEN.

Máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom Hodeidah ở Yemen hôm thứ Bảy 20/7/2024. Tehran nói về “chủ nghĩa phiêu lưu” của Israel có thể gây ra chiến tranh. Quân đội Israel cho biết họ đã đánh chặn một hỏa tiễn của Huthi trong đêm.

Những lời đe dọa đang đến từ Tehran về cuộc không kích của Israel ở Yemen nhằm đáp trả cuộc tấn công chết người bằng máy bay không người lái của lực lượng dân quân Huthi thân Iran ở Tel Aviv. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết, theo hãng thông tấn nhà nước Irna, "chủ nghĩa phiêu lưu nguy hiểm" của Israel có thể gây ra một cuộc chiến tranh khu vực. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo Israel và những nước ủng hộ nước này như Mỹ sẽ "chịu trách nhiệm trực tiếp" về "những hậu quả nguy hiểm và không thể lường trước" của cuộc chiến ở Gaza và các cuộc tấn công vào Yemen.

Quân đội Israel cho biết trước đó họ đã tấn công các mục tiêu quân sự của lực lượng dân quân Huthi ở cảng Hudaydah. Như đài truyền hình Al-Masirah liên kết với Huthi đưa tin vào đêm hôm đó. Trích dẫn tin t cơ quan y tế, có ít nhất 3 người chết và 87 người bị thương. 

Hôm thứ Sáu 19/7, một người đàn ông thiệt mạng và ít nhất tám người khác bị thương khi một máy bay không người lái chiến đấu tấn công trung tâm đô thị ven biển Tel Aviv của Israel. Theo quân đội Israel, máy bay không người lái tầm xa đến từ Yemen.

Guterres kêu gọi kiềm chế

Theo quân đội, hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Israel đã chặn một hỏa tiễn địa địa đang đến gần Israel từ Yemen vào sáng sớm. Người ta nói rằng trước đó một báo động hỏa tiễn đã được khởi động ở khu vực thành phố cảng Eilat phía nam Israel. Tuy nhiên, hỏa tiễn không đi vào lãnh thổ Israel. Không có báo cáo về nạn nhân.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết ông “quan tâm sâu sắc về nguy cơ leo thang hơn nữa trong khu vực”. Ông kêu gọi s “kiềm chế tối đa" từ hai bên.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét