Powered By Blogger

THỦ TƯỚNG PHÁP GABRIEL ATTAL TUYÊN BỐ TỪ CHỨC SAU CUỘC BẦU CỬ NGÀY 7/7/2024

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã tuyên bố từ chức sau chiến thắng bất ngờ của Liên minh cánh tả trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 7/7/2024. Ông cho biết phe cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron không còn chiếm đa số. Ông sẽ đưa đơn từ chức cho Macron vào sáng hôm nay thứ Hai 8 Juli 2024.

Theo kết quả đếm phiếu, liên minh cánh tả đã bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/7. Phe cầm quyền của Attal mất đa số trong Quốc hội, từ 250 ghế có khả năng giảm xuống còn 150 đến 180 ghế và do đó trở thành lực lượng thứ hai sau cánh tả trong quốc hội.

Macron có thể yêu cầu Attal và chính phủ tiếp tục nắm quyền tạm thời để thực hiện hoạt động kinh doanh hiện tại cho đến khi đa số ủng hộ chính phủ mới. Để hướng tới Thế vận hội Olympic, bắt đầu vào ngày 26 tháng 7 tại Paris, chính phủ của Attal có thể sẽ tạm thời tiếp tục nắm quyền trong vài tuần nữa.

Tổng thống Macron bổ nhiệm thủ tướng Attal vào tháng 1/2024. Ở tuổi 34, ông trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử cận đại của Pháp. Attal được coi là khá nổi tiếng và là người có khả năng dàn xếp các vấn đề một cách khéo léo với đại diện của các phe phái chính trị khác.

Một sai lầm lớn của tổng thống Macron là giải tán quốc hội nhằm mở rộng phần lớn lực lượng trung dung tương đối của ông trong Quốc hội bằng các cuộc bầu cử quốc hội sớm. Nhưng ông đã thất bại, mọi việc xảy ra không như dự tính của ông. Đức đến tình rạng phe cách tả chiếm đa số trong quốc hội tuy không được đa số tuyệt đối.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét