Powered By Blogger

 NETANYAHU NÓI VỀ KHẢ NĂNG TẤN CÔNG IRAN, PHẢI ĐỂ: " HỌ LO LẮNG NHƯ HỌ ĐÃ LÀM CHÚNG TA LO LẮNG"

Thủ tướng Israel muốn đáp trả cuộc tấn công lớn của Iran "bằng cái đầu " - đài phát thanh nhà nước đưa tin. Tham mưu trưởng của ông đe dọa thần quyền. Và Mỹ đang giữ thái độ im lặng.

Theo báo cáo của đài Kan, Benjamin Netanyahu đã nhấn mạnh trong cuộc gặp riêng với các bộ trưởng thuộc đảng Likud của ông rằng cuộc tấn công bằng hoả tiễn của Iran phải kèm theo một phản ứng thông minh. Thủ tướng Israel nói rằng chúng ta phải phản ứng "bằng cái đầu". Và xa hơn nữa: “Chắc hẳn họ cũng lo lắng như cách họ đã làm chúng ta lo lắng.”

Đài truyền hình này dẫn lời một quan chức cao cấp cho biết: Israel đã hứa sẽ thông báo cho Mỹ trước khi tiến hành trả đũa. Điều này nhằm giúp quân đội Mỹ trong khu vực có thời gian chuẩn bị cho sự trả đũa của Iran.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ không muốn bình luận công khai về khả năng Israel phản công. Giám đốc Truyền thông Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm thứ Ha 15/7/2024i: “Chúng tôi sẽ để người Israel có cơ hội phát biểu”. Hoa Kỳ không tham gia vào quá trình đưa ra quyết định.

"Tôi không muốn đi vào giả thuyết vào thời điểm này"

Người phát ngôn Pentagon, ông Pat Ryder cũng đưa ra bình luận tương tự. Khi được hỏi liệu Mỹ có lo ngại rằng một cuộc tấn công trả đũa của Israel có thể gây nguy hiểm cho lực lượng Mỹ trong khu vực hay không và do đó không muốn tham gia vào việc đó, ông nói: "Tôi không muốn đưa ra các giả thuyết vào thời điểm này", như là đến Israel để quyết định liệu nước này có đáp trả cuộc tấn công của Iran hay không??

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, ộng Herzi Halevi đã nói rõ vào buổi tối rằng Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng hoả tiễn và máy bay không người lái. Khi đến thăm căn cứ không quân Nevatim, nơi tham gia đẩy lùi cuộc tấn công vào tối thứ Bảy 13/7, Halevi nói: "Khi chúng tôi mong đợi, chúng tôi đang xem xét các bước đi của mình."

Halevi nói tiếp: »Cuộc tấn công của Iran đã tạo ra những cơ hội hợp tác mới ở Trung Đông. Chúng tôi đang đánh giá tình hình và luôn sẵn sàng ở mức cao nhất.”

Nội các chiến tranh của Israel đã họp lại vào thứ Hai 15/7. Ban đầu không có tuyên bố chính thức nào về cuộc họp. Đài truyền hình Kanal 12 đưa tin mà không trích dẫn nguồn tin rằng nhiều kịch bản khác nhau đã được thảo luận về cách ứng phó với cuộc tấn công lớn của Iran. Do đó, mục tiêu của Israel là làm hại Iran chứ không phải gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét