Powered By Blogger

HỌP THƯỢNG ĐỈNH TẠI GENÈVE ĐỂ CHỐNG LẠI SỰ XƯYÊN TẠC CỦA TQ VỀ TÍNH CẠNH TRANH CÔNG BẰNG TRONG THƯƠNG MẠI.

Geneva (Reuters) – Các bộ trưởng thương mại của bảy quốc gia kỹ nghệ hàng đầu phương tây đã họp lại tại Thụy sĩ để tìm biện pháp chống lại sự xuyên tạc của TQ về tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường kinh tế tự do của các nước kỹ nghệ tư bản.

Nếu cần thiết, các phương tiện sẽ được sử dụng, mặc dù chúng không được quy định chi tiết hơn. Tài liệu cuối cùng của G7 về cuộc họp ở Reggio di Calabria được diễn đạt gay gắt hơn năm ngoái. Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Robert Habeck, người đại diện cho Đức tại các cuộc thảo luận, cho biết: “Các nước G7 đã thể hiện quyết tâm cao độ trong việc hành động chống lại các hành vi bóp méo thị trường và dư thừa năng lực cũng như phối hợp chặt chẽ để thực hiện điều đó”.

Báo cáo dài sáu trang của G7 nêu rõ rằng nếu thị trường bị ảnh hưởng thì phải hành động. Khi đó sẽ có các biện pháp đối phó và các quy định giao dịch cũng cần được thắt chặt. Nhóm G7 - gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đức, Pháp, Ý và Anh - cũng nêu quan ngại về việc ép buộc chuyển giao công nghệ. Theo những người tham gia, các công thức quan trọng đều đề cập đến Trung Quốc. Tuy nhiên, quốc gia này không được nhắc đến tên.

Trong khi đó, Tổ chức Thương mại Thế giới WTO tuyên bố tại Geneva rằng họ không nhận được đủ dữ liệu đáng tin cậy để có thể đánh giá chính sách kỹ ngh của Trung Quốc. Sự thiếu minh bạch ở khắp mọi nơi, ví dụ như trong ô tô điện và trong ngành công nghiệp nhôm và thép. Mỹ và EU cáo buộc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ chốt bằng mức trợ cấp cao của chính phủ. Những thứ này sau đó sẽ tràn ngập thị trường thế giới với hàng hóa giá rẻ được sản xuất dồi dào.

Công suất dư thừa này từ lâu đã là điểm gây tranh cãi với Trung Quốc. Do đó, Mỹ và EU đã đưa ra các mức thuế đặc biệt, chẳng hạn như đối với ô tô điện từ Trung Quốc. Một số chuyên gia lo ngại một cuộc chiến thương mại - đặc biệt nếu đảng Cộng hòa Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét