Powered By Blogger

NÔI CÁC AN NINH ISRAEL TRAO QUYỀN QUYẾT ĐỊNH CHO NETANYAHU TRONG VIỆC ĐỐI PHÓ VỚI HISBOLLAH

Nội các an ninh Israel đã ủy quyền cho Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng của ông thực hiện các biện pháp đối phó với Hisbollah. Người đứng đầu chính phủ trước đó đã đe dọa lực lượng dân quân Hisbollah.

Chính phủ Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa chống lại Hisbollah ở Libanon sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn tàn khốc vào Cao nguyên Golan, nơi đã bị nhà nước Do Thái sáp nhập.

Sau hơn 4 giờ cân nhắc, nội các an ninh đã ủy quyền cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Joav Galant “quyết định cách thức và thời điểm hành động chống lại tổ chức khủng bố Hisbollah”, văn phòng Thủ tướng thông báo vào buổi tối. Ông Netanyahu trước đó đã đe dọa lực lượng dân quân thân Iran rằng họ sẽ phải trả “giá đắt”.

Trong khi Hisbollah cho biết họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nghiêm trọng có thể xảy ra từ Israel, thì hãng hàng không Middle East Airlines của Libanon đã hoãn việc quay trở lại một số chuyến bay vào buổi tối, như Wall Street Journal đưa tin.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Israel coi yêu cầu này là cách duy nhất để ngăn chặn một cuộc chiến tranh tổng lực “cũng sẽ tàn khốc đối với Libanon”. Hisbollah bị cấm hiện diện quân sự ở phía nam Litani theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nhóm khủng bố người Schiitenmiliz Hisbollah  đã nhiều lần vi phạm nghị quyết này và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Israel từ gần biên giới.

Báo cáo về các cuộc không kích của Israel ở Libanon

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái trước bình minh đã tiến vào miền bắc Israel từ Libanon. Không có thương tích nào được báo cáo.

Trước đó, truyền thông Libanon ở Israel được dẫn lời nói rằng đã có các cuộc không kích ở phía nam Libanon. Đã có báo cáo của người Palestine về các cuộc tấn công nghiêm trọng từ Hula, trong số những cuộc tấn công khác, trong đêm. Khu vực này đã nhiều lần bị không quân Israel nhắm tới trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, ban đầu vẫn chưa rõ liệu đây có phải là phản ứng dự kiến ​​của Israel trước vụ tấn công hỏa tiễn vào Cao nguyên Golan hay không?. Ban đầu không có liên lạc nào từ quân đội Israel. Quân đội Israel đã tấn công một số mục tiêu ở nước láng giềng Libanon vào tối Chủ nhật 28/7/2024 sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào Cao nguyên Golan.

Đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên đã thiệt mạng

Israel và Hoa Kỳ đổ lỗi cho lực lượng dân quân Schiitenmiliz Hisbollah đồng minh của Iran về vụ tấn công hôm thứ Bảy 27/7 tại thị trấn Majdal Shams của Druze, khiến ít nhất 12 người trong độ tuổi từ 10 đến 20 thiệt mạng. Những người chứng kiến ​​mô tả cảnh tượng khủng khiếp với những xác chết bị xé nát.

“Cuộc tấn công này được thực hiện bởi Hisbollah ở Libanon. Adrienne Watson, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: “Đó là một thỏa tiễn của Hisbollah được bắn từ khu vực mà họ kiểm soát”. Cuộc tấn công phải bị lên án ở khắp mọi nơi. Các quan chức Liên hợp quốc kêu gọi cả hai bên thực hiện “sự kiềm chế lớn nhất có thể”.

Hisbollah cho biết trong một tuyên bố rằng họ không liên quan gì đến vụ tấn công. Theo cổng thông tin Axios của Mỹ, lực lượng dân quân đã nói với Liên Hợp Quốc rằng một hỏa tiễn phòng thủ của Israel đã gây ra vụ nổ.

Iran cũng đổ lỗi cho chính Israel về vụ tấn công ở Majdal Shams. Một chuyên gia quân sự Trung Đông tin rằng giả thuyết cho rằng một hỏa tiễn định hướng sai từ hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel có thể gây ra vụ nổ là rất khó xảy ra.

Người sáng lập viện quân sự INEGMA ở Dubai, Riad Kahwaji, nói với dpa rằng vụ nổ lớn cho thấy một "đầu đạn lớn". Ông cho biết các đầu đạn được sử dụng tại Iron Dome hầu hết đều nhỏ hơn. “Mục tiêu của họ là khiến một tên lửa phát nổ trên không trong cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel.” Tuy nhiên, vụ nổ ở Majdal Shams lớn hơn đáng kể.

Các chuyên gia tin rằng có thể bỏ lỡ

Chuyên gia quân sự Israel Sarit Zehavi chỉ ra rằng lực lượng dân quân Schiitenmiliz Hisbollah đã tuyên bố tấn công một căn cứ quân sự của Israel trên Núi Hermon trước vụ việc chết người. Bà nói: “Rất dễ bỏ sót căn cứ trên núi Hermon với các hỏa tiễn không chính xác như Falak. Majdal Shams ở ngay bên dưới.

Tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi cũng cho biết tại địa điểm xảy ra vụ va chạm - một sân bóng đông đúc - rằng đó là hỏa tiễn Falak của Hisbollah. Halevi nói: “Bất cứ ai bắn một quả hỏa tiễn như vậy vào khu dân cư đều muốn giết hại dân thường, muốn giết trẻ em”. Cao nguyên Golan là cao nguyên đá có tầm quan trọng chiến lược. Khu vực này đã bị Israel chinh phục trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967 và sáp nhập vào năm 1981. Tuy nhiên, điều này không được quốc tế công nhận.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét