Powered By Blogger

MICROSOFT ĐỖ LỖI CHO LIÊN MINH EU VỀ SỰ TRỤC TRẶC PHẦN MỀM CỦA CÔNG TY CNTT - GÂY THIỆT HẠI CHO NHIỀU LỚN TRÊN THẾ GIỚI

Microsoft đổ lỗi cho Liên minh châu Âu về sự việc ngừng hoạt động CNTT lớn nhất thế giới vào thứ Sáu 19/7/2024 tuần trước, nguyên nhân là do bản cập nhật bảo mật bị lỗi.

Một thỏa thuận năm 2009, được Ủy ban Châu Âu yêu cầu, khiến Microsoft không thể thực hiện các thay đổi về bảo mật. Tuy nhiên, những điều này có thể đã chặn bản cập nhật từ công ty an ninh mạng Crowdstrike, khiến khoảng 8,5 triệu máy tính bị lỗi, gã khổng lồ cho biết trong một tuyên bố với tờ Wall Street Journal.

Hàng nghìn chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, khiến hành khách mắc kẹt tại các sân bay trên khắp thế giới, NHS bị ảnh hưởng và các khoản thanh toán không th hoạt động.

Microsoft: 8,5 triệu máy tính trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi trục trặc Crowdstrike

Sự việc xảy ra là do bản cập nhật bị lỗi có tên là Falcon của CrowdStrike, vốn nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Nó có quyền truy cập đặc quyền vào một phần quan trọng của máy tính được gọi là Kernel.

Microsoft có một giải pháp thay thế nội bộ cho CrowdStrike bằng Windows Defender, nhưng do thỏa thuận đạt được vào năm 2009 nhằm tránh một cuộc điều tra cạnh tranh ở châu Âu nên hãng đã cho phép một số nhà cung cấp bảo mật cài đặt phần mềm ở cấp độ Kernel.

Apple bị EU nhắm đến vì luật cạnh tranh

Kể từ đầu những năm 2000, Ủy ban Châu Âu đã cáo buộc Microsoft có lợi thế không công bằng so với các công ty khác với phần mềm Windows phổ biến của mình.

Đối thủ chính của Microsoft là Apple đã chặn quyền truy cập vào Kernel trên máy tính Mac của họ vào năm 2020, cho rằng điều này sẽ cải thiện tính bảo mật và độ tin cậy.

Một phát ngôn viên của Microsoft nói với tờ Wall Street Journal rằng công ty không thể thực hiện thay đổi tương tự do thỏa thuận của EU.

Microsoft xác nhận rằng có tới 8,5 triệu thiết bị Windows bị ảnh hưởng do ngừng hoạt động, chiếm chưa đến 1% tổng số máy tính chạy phần mềm này. Tuy nhiên, tác động rất đáng kể vì CrowdStrike đã được nhiều công ty sử dụng.

CrowdStrike cho biết "một số lượng đáng kể" máy tính bị ảnh hưởng đã trực tuyến trở lại và xin lỗi về vụ việc.

Là một phần của luật thị trường kỹ thuật số mới, Châu Âu hiện đang cố gắng buộc Apple cung cấp quyền truy cập vào iPhone của họ để có thể sử dụng các cửa hàng ứng dụng và trình duyệt web thay thế.

Euronews Next đã liên hệ với Microsoft để xin bình luận.

Vũ Thái An,. người lính VNCH, ngày 23 Juli 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét