Powered By Blogger

24 GIÁM MỤC VÀ 3 HỒNG Y CÔNG GIÁO ĐÃ GỞI THƯ KÊU GỌI XIN LỖI TỚI ỦY BAN OLYMPIC (IOC) VỀ CẢNH TƯỢNG TRONG LỄ KHAI MẠC

Theo (kna): Sự phẫn nộ đối với việc mô tả Bữa tối cuối cùng trong lễ khai mạc Thế vận hội Olympic ở Paris, bị coi là báng bổ, vẫn tiếp tục không suy giảm. Trong một bức thư ngỏ, 24 giám mục Công giáo và ba hồng y kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) xin lỗi.

Bức thư được mạng truyền thông tư nhân Công giáo CNA/EWTN đưa tin lần đầu tiên vào thứ Sáu 2/8/2024 (giờ địa phương) cho biết: “Thế giới đã theo dõi một cách kinh hoàng khi Thế vận hội Mùa hè ở Paris khai mạc với một màn trình diễn được mô tả kỳ cục và bôi bác về Bữa Tiệc Ly”. Thật khó hiểu làm sao ai đó lại có thể cố tình chế nhạo đức tin của hơn hai tỷ người.

IOC nên xin lỗi tất cả những người có niềm tin

Các giám mục, hầu hết là người Mỹ, yêu cầu “thay mặt cho tất cả các Kitô hữu” IOC bác bỏ “hành động bôi bác này” và xin lỗi tất cả các tín đồ. “Tuy nhiên, hành động hèn hạ này còn mang tính đe dọa mọi người thuộc mọi tín ngưỡng vì nó mang lại cho những người nắm quyền lực cơ hội đối phó với những người bất đồng chính kiến ​​theo ý họ.”

Các hồng y đã ký thư ngỏ là Leo Burke (Mỹ), Wilfrid Fox Napier (Nam Phi) và Berhaneyesus Demerew Souraphiel (Ethiopia). 15 trong số 27 bên ký kết đến từ Hoa Kỳ, bao gồm các tổng giám mục Samuel Aquila (Denver), Charles Chaput (Philadelphia) và Salvatore Cordileone (San Francisco), một số người trong số họ là danh dự. Các giám mục khác đến từ Argentina, Peru, một số nước châu Phi, Lebanon, Pháp và Anh.

Tuần này, các giám mục Đức đã có giọng điệu ôn hòa hơn. Người phát ngôn của Hội đồng Giám mục Đức, Matthias Kopp, cho biết hôm thứ Hai 29/8/2024 rằng Ủy ban Olympic đã nói rõ : “ban tổ chức không có ý định xúc phạm những người theo công giáo”. Bây giờ nên tập trung vào thể thao và thành tích của các vận động viên.

Hình ảnh được cho là xúc phạm tại lễ khai mạc Olympic 2024 tại Paris ngày 26/7, là hình ảnh các nữ hoàng kéo cùng với các vũ công và nghệ sĩ biểu diễn đã trình diễn một cảnh gợi nhớ đến bữa ăn tối cuối cùng của Chúa Kitô với các môn đệ trên cây cầu bắc qua sông Seine. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét