Powered By Blogger

BẢO TỒN NHẠC VÀNG VỀ NGƯỜI LÍNH VNCH

Có nhiều bạn đọc hỏi tôi tại sao phải bảo tồn ?? Vi nhạc vàng có mất đâu còn đầy trên Youtube mà phải mất công làm thêm việc, xem ra dư thừa này....? Sự phán đoán như vậy mới đúng có 1/2, vì từ lâu các ca sĩ hải ngoại về kiếm cơm ở VN, nên nhiều bài ca về người lính VNCH không còn đúng với nguyên gốc như trước 1975. Họ vì phục vụ cho chế độ cộng sản nên đã cam tâm sửa lại lời của các tác giả đã sáng tác trước 1975. Nếu bạn có thời giờ nghe lại, bạn sẽ thấy được điều này.
Nhạc lính là nhạc tình trong thời ly loạn trước năm 1975, của những nhạc sĩ miền nam về người lính VNCH. Đó là những loại nhạc về tình yêu quê hương, về người lính, hay nói về tình bạn, tình đồng đội chiến hữu, tình yêu đôi lứa... của những chàng trai miền nam, phải xếp bút nghiên, lên đường nhập cuộc để bảo vệ sự tự do cho đồng bào miền nam chó đến khi đất nước đi vào khúc quanh lịch sử.
Nhạc viết về người lính VNCH, là những bản tình ca thuần túy, bên cạnh là những hình ảnh người lính hiện diện. Có lẽ vì đời lính, tự bản chất, chứa đựng sự xa cách, nhớ mong, niềm tuyệt vọng và bi kịch tình yêu”.
Với các ca khúc do các nhạc sĩ miền nam tự do trước 1975 sáng tác, không có lời ca nào với lời lẽ sắt máu nhu nhạc đỏ: “phanh thây, uống máu quân thù”..., lời nhạc tha thiết êm dịu, nói lên tình cảm, nỗi lòng nhớ thương của người lính (có khi bị cho là ủy mị) nơi giới tuyến, tiền đồn xa xôi, nơi rừng sâu hiểm trở… chia se nỗi buồn, vui về với hậu phương. Và, những lời ca lãng mạn, trữ tình với giai điệu nhẹ nhàng dễ quyện vào hồn người.
Trong tinh thần bảo tồn những di sản văn hóa về người lính VNCH, hôm nay tôi xin được giới thiệu bản nhạc: Các Anh Về của nhc sĩ Hoàng Thi Thơ. một sáng tác trước năm 1975, miền nam VN trong thi ly loạn.

CÁC ANH VỀ
(T/g Hoàng Thi Thơ)

Anh đi một sáng Thu buồn Xao xuyến thôn nghèo và vườn rau níu tay anh Vườn khoai níu chân anh ngẩn ngơ bao lòng Anh đi trai gái mong chờ Mưa sớm sương chiều giây phút mỏi mòn tim anh Đêm buồn vạc kêu canh gió lùa lều tranh.

Hôm nay tin các anh về Thôn xóm vui mừng và ngàn chim hót líu lo Người em ngỡ giấc mơ bèn ra con đò Bâng khuâng đón các anh về Nước mắt lưng tròng khi tiếng cười dậy đôi môi Tim lạnh từ xa xôi sưởi mộng lòng tôi. Anh ơi anh ơi! Biết rằng đời là tranh đấu Xóm làng hận thù khắc sâu bao câu Nhưng đôi mắt ai, mỗi lần nhìn nắng Thu buồn Nỗi sầu về chiếm tâm hồn bơ vơ. Anh ơi anh ơi! Ngóng chờ từ chiều Thu ấy Ngóng chờ từng giờ bóng mây bay qua cho ta tin xa! Bóng chàng từ núi non ngàn Bóng chàng từ chốn phương nào xa xôi. Hôm nay một sáng Xuân hồng Đón các anh về từng đàn em bé ra sông Mẹ già ngóng trông con niềm vui trong lòng Hôm nay đón các anh về Cô gái quê nghèo nghe tiếng thề ngày Thu xưa Tâm hồn tựa câu thơ đi vào mộng mơ....

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét