Powered By Blogger

 KHÔNG NHỮNG BẤT ĐỘNG SẢN Ở TQ BỊ LAO DỐC MÀ CÁC MẶT KHÁC CỦA NỀN KINH TẾ CŨNG BỊ ẢNH HƯỞNG VÀ ĐANG GẶP KHÓ KHĂN 

Xuất cảng của Trung Quốc tăng 7% trong tháng 7, thấp hơn kỳ vọng 9,7%, trong khi tăng trưởng nhập cảng đạt 8,6%, vượt kỳ vọng.

Trung Quốc không chỉ đang vật lộn với nền kinh tế đang chậm lại mà còn đang cảm nhận được tác động của việc nhu cầu thế giới đối với hàng hóa của nước này đang chậm lại.

Xuất cảng của cả nước tăng 7% trong tháng 7 so với cùng thời gian năm ngoái, không đạt mức tăng dự kiến ​​là 9,7%. Reuters đưa tin, đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 3 tháng qua. Số liệu tháng 7 cũng thấp hơn mức tăng trưởng xuất cảng bùng nổ của Trung Quốc là 8,6% trong tháng 6, mức nhanh nhất trong 15 tháng.

Trong khi đó, nhập cảng của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng 7,2% so với cùng thời gian năm ngoái, cao hơn đáng kể so với mức 3,2% dự kiến. CNBC đưa tin nhập cảng từ Mỹ tăng 24% so với năm ngoái.

Xuất cảng của Trung Quốc chậm lại là do nhu cầu trong nước chậm lại và tăng trưởng kinh tế chậm lại, mặc dù người tiêu dùng có thu nhập khả năng cao hơn.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại khi tăng trưởng 4,7% so với cùng thời gian với năm ngoái, thấp hơn mức 5,1% dự kiến. Sự chậm lại là do nhu cầu tiêu dùng yếu hơn và doanh số bán lẻ giảm do thói quen chi tiêu tiết kiệm hơn.

Số liệu tăng trưởng của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhà ở, khiến giá bất động sản tại các thành phố giảm trung bình 31% trong tháng 3.

Mặc dù xuất cảng ròng của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 99 tỷ USD trong tháng 6, nhưng các nhà kinh tế của Nomura dự đoán rằng “nền kinh tế Trung Quốc sẽ không thể duy trì sự phục hồi mạnh mẽ nếu chỉ dựa vào xuất cảng”.

Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand, cho biết khi Bloomberg liên hệ với Bloomberg rằng số lượng xuất cảng giảm từ tháng 6 đến tháng 7 có thể là dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở nước ngoài đối với hàng hóa Trung Quốc đang suy yếu. Điều này làm trầm trọng thêm danh sách các mối lo ngại kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc - chẳng hạn như những trở ngại về địa chính trị và tỷ lệ sinh giảm.

Goldman Sachs viết trong một ghi chú hôm thứ Ba rằng sự gia tăng xuất khẩu trong tháng 6 và nhập cảng của Mỹ trong tháng 7 cũng có thể là do “các lô hàng có thể xuất cảng gấp rút trước thời điểm tăng thuế có thể xảy ra nếu cựu Tổng thống Mỹ Trump tái đắc cử”.

Số lượng nhập cảng tăng trong tháng 7 là một điểm sáng đối với Trung Quốc vì nó có thể cho thấy dấu hiệu phục hồi nhu cầu nội địa của Trung Quốc.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét