Powered By Blogger

"MỘT THÔNG ĐIỆP BẤT LỢI" CHO HARRIS - VÌ NHÓM ỦNG HỘ HARRIS RÚT LUI TRONG SỰ PHẨN NỘ TẠI ĐẠI HỘI ĐẢNG DC

Theo (pav): Khi nói đến cuộc chiến ở Trung Đông, các đảng viên Đảng Dân chủ liền bị chia rẽ. Một quyết định tại đại hội đảng Dân chủ có thể khiến Harris mất phiếu bầu.

Chicago - Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã đi kèm với Đại hội Đảng Dân chủ ở Chicago trong bốn ngày qua. Trong khi đảng của ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris tập trung tại United Center, hàng nghìn người biểu tình bên ngoài hội trường yêu cầu chấm dứt chiến tranh ở Gaza. Harris và những người ủng hộ bà đã nhận nhiều lời chỉ trích vì đã không mời một diễn giả người Palestine trong đại hội đảng kéo dài 4 ngày.

Với quyết định này, Harris và người đồng hành cùng bà, Tim Walz, dường như đã thu hút sự phẫn nộ của một số nhóm đảng viên DC. Phó tổng thống đã đánh mất cảm tình của nhóm trước đây đã ủng hộ Harris - đó là nhóm “Phụ nữ Hồi giáo vì Harris”. 

Nhóm này, đã chia sẻ một tuyên bố trên nền tảng X vào thứ Năm (23/8). Phong trào viết: “Với lương tâm tốt, chúng tôi không thể tiếp tục ủng hộ Phụ nữ Hồi giáo cho Harris-Walz,” vì không người Palestine nào được phép phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ.

Đại hội đảng Dân chủ trước bầu cử Mỹ: Đại biểu ủng hộ Palestine từ chối tiếp tục ủng hộ Harris

Trong phe dân chủ, việc giải quyết cuộc chiến ở Trung Đông giữa Israel và Hamas đã trở thành một điểm gây tranh cãi. Theo báo cáo của Axios, đây là lý do khiến một số đại biểu Đảng Dân chủ không ủng hộ Harris với tư cách là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Nhu cầu trước đại hội đảng Harris: “Diễn giả sẽ nói về những ảnh hưởng ở Gaza”

Hôm thứ Năm (23/8) , Phong trào Không cam kết Quốc gia đã thúc đẩy việc giành một lần được phát biểu cho tiếng nói của người Palestine - nhưng họ đã không thành công. 

Nhóm này trở nên nổi tiếng sau khi kêu gọi một cuộc bỏ phiếu “không ràng buộc” trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào đầu năm 2024 để phản đối cách giải quyết của Joe Biden trong cuộc chiến Gaza. Từ Michigan, nhóm lan rộng khắp các tiểu bang của Hoa Kỳ. Hơn 700.000 người cho biết họ “không cam kết” – bằng tiếng Đức, trung lập hoặc chưa quyết định – trong cuộc bầu cử. Phong trào kêu gọi Harris ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức, lâu dài trong cuộc chiến ở Trung Đông và áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Israel.

Tuy nhiên, xét đến Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, các nhà tổ chức đã quyết định "không cho phép một diễn giả thảo luận về tác động của hoạt động quân sự của Israel ở Gaza", theo Washington Post. Một số đảng viên Đảng Dân chủ được cho là đã biện minh cho quyết định này bằng cách nói rằng một bài phát biểu như vậy có thể đe dọa sự đoàn kết của Đảng Dân chủ.

Gia đình con tin Hamas nói về “sự đau khổ của thường dân vô tội ở Gaza” tại hội nghị đảng Harris

Vào tối thứ Tư (22/8) , cha mẹ của con tin Hersh Goldberg-Polin, người bị Hamas bắt cóc, đã lên sân khấu tại Đại hội Đảng Dân chủ. Cha mẹ của cô gái 23 tuổi kêu gọi một thỏa thuận giữa Israel và Hamas để đưa các con tin về nhà và chấm dứt “sự đau khổ của thường dân vô tội ở Gaza”.

Tổ chức Phụ nữ Hồi giáo cho Harris viết trong tuyên bố của mình rằng cha mẹ của con tin Israel "đã thể hiện sự đồng cảm với người Mỹ gốc Palestine và người Palestine hơn các ứng cử viên của chúng tôi" hoặc những người tổ chức hội nghị. “Đây là một thông điệp khủng khiếp”.  

Nhóm tiếp tục, yêu cầu có tiếng nói của người Palestine trên sân khấu đại hội đảng cũng được ủng hộ bởi một trong những công đoàn lớn nhất ở Hoa Kỳ - United Auto Workers. Liên minh đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi đảng cho phép một diễn giả người Mỹ gốc Palestine lên sân khấu vào đêm cuối cùng của đại hội đảng Dân chủ. “Nếu chúng ta muốn hòa bình và nếu chúng ta muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, Đảng Dân chủ phải cho phép một diễn giả người Mỹ gốc Palestine phát biểu trên sân khấu DNC tối nay,” Công nhân ô tô viết.

Thất vọng sau bài phát biểu của Harris ở Chicago: “Bạn sẽ mất Michigan”

Harris đề cập đến cuộc chiến ở Trung Đông trong bài phát biểu của mình tại đại hội đảng vào tối thứ Năm (23/8) . Ở đó,  bà phó tổng thống lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn và thỏa thuận con tin giữa Israel và Hamas. Abbas Alawieh, một thành viên của Phong trào Quốc gia Không cam kết, đã cho Harris biết, bà đã bỏ lỡ cơ hội thu phục những người biểu tình vì người dân ở Gaza, theo Reuters.

Rima Mohammad, một đại biểu không cam kết từ Michigan, cho biết bài phát biểu của Harris đã làm tăng thêm sự thất vọng về việc DNC từ chối để người Palestine phát biểu. “Tôi thực sự lo lắng hơn bây giờ,” Mohammad nói. “Điều đó trông có vẻ tệ. Bạn sẽ mất Michigan,” đại biểu nói về Harris.

Michigan là một trong bảy bang xoay vòng quan trọng trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11. Trong các cuộc thăm dò bầu cử Mỹ, Harris gần đây đã dẫn trước ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét