Powered By Blogger

 HAMAS TỪ CHỐI ĐỀ NGHỊ NGỪNG BẮN - NHƯNG BIDEN VẨN THẤY CÒN HY VỌNG

Trong các cuộc đàm phán với Israel về lệnh ngừng bắn v cuộc chiến ở Gaza, Hamas đã tuyên bố rằng họ bác bỏ các đề ngh được đưa ra cho đến nay. Mặt khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng một thỏa thuận ngừng bắn và thỏa thuận về con tin vẫn có thể xảy ra. Các cuộc đàm phán tiếp tục trong tuần này.

Hamas ở Dải Gaza bác bỏ các đề xuất từ ​​vòng đàm phán gián tiếp mới nhất với Israel về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza. Nhóm Hồi giáo cho biết trong một tuyên bố: “Sau khi nghe các nhà hòa giải nói về những gì đã được thảo luận tại vòng đàm phán cuối cùng ở Doha, chúng tôi một lần nữa tin rằng (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanjahu tiếp tục gây trở ngại cho con đường đạt được một thỏa thuận”. 

Đó là tuyên bố đầu tiên của Hamas kể từ vòng đàm phán cuối cùng, diễn ra vào thứ năm 22/8 và thứ sáu 23/8 tại thủ đô Doha của Katar. Hamas không tham gia nên đã được người hòa giải thông báo kết quả. Cho đến nay, Israel và Hamas chỉ đàm phán gián tiếp.

Hamas cho biết ông Netanjahu sẽ "áp đặt các điều kiện và yêu cầu mới để phá hoại nỗ lực của các nhà hòa giải và kéo dài chiến tranh". Ai Cập, Katar và Mỹ đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán nhằm giải thoát các con tin Israel do Hamas bắt giữ.

Theo Hamas, các đề xuất mới phù hợp với điều kiện của Thủ tướng Netanjahu và đi chệch khỏi khuôn khổ đàm phán do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng 5 và được các bên chấp nhận. Trong số những điều khác, Hamas sẽ không chấp nhận sự hiện diện lâu dài của quân đội Israel tại các địa điểm chiến lược ở Dải Gaza, như ông Netanjahu hiện đang kiên trì yêu cầu.

Các cuộc thảo luận gián tiếp dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tuần này

Đây chủ yếu là về cái gọi là hành lang Philadelphia, một dải lãnh thổ hẹp chạy ở phía nam Gaza dọc biên giới với Ai Cập. Israel nghi ngờ rằng Hamas đã tự cung cấp vũ khí qua biên giới này.

Các cuộc thảo luận gián tiếp dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở nhiều cấp độ khác nhau và có thể dẫn đến giai đoạn quyết định vào nửa cuối tuần. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Israel để gặp Thủ tướng Netanjahu vào hôm nay thứ Hai 19/8. Người đứng đầu chính phủ Israel vẫn chưa đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về sự thay đổi. Theo truyền thông Israel, cuộc gặp giữa Thủ tướng Netanjahu và các nhà đàm phán vào sáng Chủ nhật được cho là đã diễn ra vô cùng sóng gió một cách bất thường

Các nhà đàm phán mạnh mẽ cảnh báo rằng việc khăng khăng đòi Hành lang Philadelphia sẽ làm hỏng thỏa thuận mong muốn. Thủ tướng cho biết qua văn phòng của mình vào tối hôm đó rằng ông tiếp tục nhấn mạnh "rằng chúng tôi vẫn ở Hành lang Phialdelphi để ngăn chặn các phần tử khủng bố tự vũ trang."

Người trung gian nói về “khoảng trống còn lại”

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn tin rằng lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thả con tin là có thể thực hiện được. Biden hôm Chủ nhật cho biết các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp diễn. “Chúng tôi sẽ không từ bỏ,” ông tiếp tục và nói thêm rằng một thỏa thuận “vẫn có thể xảy ra”.

Một tuyên bố chung từ các nhà hòa giải Mỹ, Ai Cập và Katar sau đó nói rằng đề ngh này đã thu hẹp “những khoảng trống còn lại”. Các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận đã tiến triển và dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở thủ đô Kairo của Ai Cập trong tuần.

Các cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanjahu, Bộ trưởng Quốc phòng Joav Gallant và nguyên thủ quốc gia Isaac Herzog dự kiến ​​sẽ diễn ra vào thứ Hai 19/8. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel, chuyến hành trình tiếp theo của ông tới Ai Cập dự kiến ​​diễn ra vào thứ Ba 20/8, tại đây, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel, Blinken sẽ gặp các quan chức chính phủ Ai Cập.

Một thành viên cấp cao trong phái đoàn của Ngoại trưởng Mỹ cho biết, đàm phán đang ở bước ngoặt. Blinken sẽ nói rõ với tất cả các bên rằng phải đạt được thỏa thuận.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét