Powered By Blogger

NHẬT BẢN CÁO BUỘC TQ VI PHẠM LÃNH THỔ NƯỚC NÀY MỘT LẦN NỬA TRONG VÒNG MỘT TUẦN

Lần thứ hai trong một tuần, Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của mình. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một tàu khảo sát của Hải quân Trung Quốc đã hoạt động ngoài khơi của Nhật. Chính phủ Tokyo đã gửi đơn phản đối tới đại sứ quán Trung Quốc.

Hôm thứ Hai vừa qua, một máy bay quân sự Trung Quốc cũng đã bay vào không phận Nhật Bản. Ban đầu không có bình luận nào từ đại sứ quán Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, tàu khảo sát hiện được tìm thấy xuất hiện ngoài khơi bờ biển tỉnh Kagoshima phía tây nam Nhật Bản vào khoảng 6 giờ sáng giờ địa phương (9 giờ tối GMT ngày thứ Sáu 30/8) và di chuyển trong vòng hai giờ.

Tokyo bày tỏ "mối lo ngại, mạnh mẽ lên tiếng phản đối vụ việc này" với một quan chức đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Ngoại giao viết trong một tuyên bố, đồng thời đề cập đến việc máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập không phận lần đầu tiên hôm thứ Hai 26/8.

Tokyo đã nói với các nhà ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tuần rằng việc vi phạm không phận Trung Quốc là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào thời điểm đó cho biết các bộ phận liên quan vẫn đang cố gắng tìm hiểu tình hình. Lin Jian, người phát ngôn của Bộ, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Hai bên đã duy trì liên lạc thông qua các kênh làm việc hiện có”. “Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc không có ý định xâm chiếm không phận của quốc gia khác”.

NHẬT TỎ RA LO LẮNG TQ GIA TĂNG XÂM PHẠM LÃNH THỔ

Theo đài truyền hình nhà nước NHK, vụ việc hôm thứ Bảy 31/8 đánh dấu lần thứ 10 trong năm qua một tàu khảo sát Trung Quốc đi qua lãnh hải của Nhật Bản.

Sự gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Nhật Bản và xung quanh Đài Loan trong những năm gần đây đã khiến chính phủ Nhật Bản cảnh giác về sự leo thang của TQ trong khu vực. Từ đó, Nhật Bản đã gia tăng ngân sách quốc phòng. còn Trung Quốc biện minh cho hành động của mình bằng các yêu sách lãnh thổ, điều mà Nhật Bản không công nhận.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 1 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét