Powered By Blogger

SPACEX PHÓNG 116 VỆ TINH VÀO KHÔNG GIAN

SpaceX đã cho khởi động một "sứ mệnh chia sẻ chuyến đi" với 116 vật thể vào không gian, từ 9 công ty khác nhau. Hỏa tiễn Falcon 9 sẽ cất cánh từ căn cứ Lực lượng Không gian Vandenburg ở California vào sáng thứ Sáu.

Các vật thể ssuwowjc phóng vào không gian, bao gồm Vệ tinh thời tiết Bắc Cực của Cơ quan Không Gian Châu Âu, vệ tinh Tyche của công ty Surrey Satellites của Anh Quốc, vệ tinh QPS-SAR số 8 của công ty iQPS của Nhật Bản và vệ tinh Tanager-1 của công ty Planet Labs của Hoa Kỳ.

Vụ phóng Transporter 11 đánh dấu lần thứ 80 của SpaceX trong năm nay. Hơn 70% số vệ tinh được đưa vào không gian được sử dụng cho mạng truyền thông Starlink.

Trong khi đó, NASA vẫn đang xem xét liệu có nên giữ hai phi hành gia mắc kẹt trên Trạm vũ trụ quốc tế cho đến đầu năm sau và gửi chiếc Boeing gặp rắc rối của họ trở lại trống rỗng hay không.

Mẫu tiểu hành tinh cần được kiểm tra kịp thời

Kế hoạch của NASA: trạm không gian quốc tế ISS sẽ phải đối diện với một trục trặc một cách có kiểm soát muộn nhất vào năm 2031

Thay vì chiếc Boeing Starliner bị lỗi của họ, hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams sẽ bay trên chuyến bay tiếp theo của SpaceX. Sự lựa chọn này có nghĩa là họ vẫn ở trên trạm không gian quốc tế ISS cho đến tháng 2 năm 2025.

Các phi hành gia thử nghiệm dự kiến ​​sẽ chỉ rời đi khoảng một tuần khi họ thực hiện chuyến bay Starliner có người lái đầu tiên. Nhưng lỗi động cơ và rò rỉ khí Heli đã làm hỏng hành trình của con tàu tới trạm ISS, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng quay trở lại an toàn của nó.

NASA cho biết, họ đã có kế hoạch phân tích thêm dữ liệu trước khi đưa ra quyết định vào cuối tuần tới. Động cơ bị lỗi đóng vai trò quan trọng trong việc giữ con tàu ở đúng vị trí khi nó quay trở lại Trái đất.

Ken Bowersox, giám đốc sứ mệnh không gian của NASA cho biết: “Chúng tôi vẫn còn thời gian trước khi đưa Starliner về nhà và chúng tôi muốn sử dụng nó một cách khôn ngoan”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét