Powered By Blogger

TQ BÁO ĐỘNG - TÀU CHIẾN MỸ ĐI QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN NƠI TQ TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN

Theo (AFP): Với hành động điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, là điều mà Mỹ đang muốn nhấn mạnh rằng, nước này chắc chắn là đứng về phía Đài Loan. Trong khi đó với Trung Quốc thì việc làm này bị coi là “khiêu khích”, dĩ nhiên Trung Quốc sẽ ban bố mức động nơi các lực lượng vũ trang của mình.

Giữa lúc tình hình còn nhiều căng thẳng với Trung Quốc, thì một tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Hải quân Mỹ hôm thứ Năm 22/8 cho biết chuyến đi của tàu khu trục mang hỏa tiễn dẫn đường USS Ralph Johnson thể hiện cam kết của Washington trong việc “bảo vệ nguyên tắc tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia”. 

Những chuyến đi quá cảnh như vậy nhằm mục đích khẳn định vị thế của eo biển Đài Loan như một vùng biển quốc tế, không thuộc chủ quyền của TQ.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết: “Không thành viên nào của cộng đồng quốc tế phải bị đe dọa hoặc gây áp lực phải từ bỏ các quyền và tự do của mình”. Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Năm 22/8 có xác nhận rằng tàu Mỹ đã đi qua eo biển giữa hòn đảo này và Trung Quốc đại lục từ nam lên hướng bắc.

Bắc Kinh mô tả cuộc diễn tập này là “sự trình diễn trước công chúng”. Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã “huy động lực lượng hải quân và không quân để quan sát và theo dỏi tuyến đường hoạt động trong suốt quá trình”. Quân đội Trung Quốc “thường xuyên cảnh giác cao độ để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai cần được thống nhất với đại lục - nếu cần thiết bằng lực lượng quân sự. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên Đài Loan và tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với máy bay chiến đấu, tàu chiến và máy bay không người lái quanh hòn đảo này.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 August 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét