Powered By Blogger

MỸ DỰ ĐOÁN IRAN SẼ TRẢ ĐỦA ISRAEL TRONG TUẦN NÀY

Đề phòng sự trả đũa của Iran đối với Israel, Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. Washington dự đoán ​​cuộc tấn công có thể diễn ra trong tuần này.

Có nguy cơ leo thang hơn nữa ở Trung Đông kể từ vụ sát hại thủ lĩnh ngoại giao Hamas Ismail Haniyye ở Tehran. Chính phủ Mỹ lo ngại rằng các cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra nhằm vào Israel của Iran và các đồng minh có thể sắp xảy ra.

Giám đốc Truyền thông Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết, Mỹ chia sẻ đánh giá của Israel rằng điều này có thể xảy ra “trong tuần này”. Ông nhấn mạnh, đánh giá của phía Mỹ đồng tình với đánh giá của Israel.

Kirby nói: “Thật khó để nói vào thời điểm này một cuộc tấn công của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ sẽ như thế nào”. “Nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho một loạt các cuộc tấn công có quy mô lớn có thể xảy ra.” Vì lý do này, Hoa Kỳ đã tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. Đồng thời, Kirby cảnh báo rằng không ai muốn leo thang thêm ở Trung Đông.

Quân đội Hoa Kỳ gần đây đã mở rộng sự hiện diện của mình ở đó theo một số bước nhằm đề phòng cuộc phản công dự kiến ​​của Iran nhằm vào Israel. Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của Israel, đã đưa thêm tàu ​​chiến và máy bay chiến đấu tới khu vực.

Sau cái chết của một chỉ huy quân sự Hisbollah ở Libanon và một thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo Hamas đồng minh của tổ chức này ở Tehran, Iran và Hisbollah đã tuyên bố trả đũa lớn. Người đứng đầu đối ngoại của Hamas, Ismail Haniyyeh, chết trong vụ nổ tại nhà khách của chính phủ Iran vào cuối tháng 7. Iran đổ lỗi cho Israel. Nước này vẫn chưa bình luận về điều này. Ngược lại, Israel đã nhận trách nhiệm về vụ ám sát có chủ đích chỉ huy quân sự của Hisbollah.

Lực lượng vũ trang Israel đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trong nhiều ngày qua. Tổng tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi nhấn mạnh sau cuộc gặp với các quan chức quân sự cao cấp  rằng quân đội vẫn ở trạng thái sẵn sàng cao độ để chuẩn bị cho các biện pháp tấn công và phòng thủ.

Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 13 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét