Powered By Blogger

MỸ CHO VIỆC PHẢN ỨNG CỦA NGA SAU VỤ  UKRAINE TẤN CÔNG Ở KURST LÀ QUÁ PHÓNG ĐẠI

Quân đội Ukraine đã tiến vào khu vực Kursk phía tây nước Nga. Để đáp lại, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong khu vực và việc bảo vệ nhà máy điện hạt nhân ở đó đã được tăng cường. Kursk đã trở thành mục tiêu của máy bay không người lái Ukraine hôm thứ Ba 6/8/2024. Lần đầu tiên các vũ khí của Mỹ và Đức có mặt trên đất Nga, theo đoàn quân Ukraine đã tiến vào lãnh thổ của quân xâm lược Nga. Một cuộc tiến quân thần tốc đẩy lùi quân Nga trên chiến trường của mình, là một cái tát trời giáng vào mặt Putin.

Các cuộc tấn công đã gia tăng kể từ thứ Tư 7/8/2024 - hàng nghìn thường dân sau đó đã được di tản khỏi phía Nga.

Quân đội Ukraine, được hỗ trợ bởi xe tăng và pháo binh, được cho là đã vượt qua biên giới Nga từ vùng Sumy gần Sudja và nắm quyền kiểm soát một số ngôi làng. Theo các báo cáo chưa được xác nhận, họ đã tiến tới 15 km về phía nhà máy điện hạt nhân 

Kursk nằm ở phía tây nước Nga, ngay biên giới với Ukraine. Phóng viên Anne Brühl của ZDF ở Odessa giải thích: “Ukraine liên tục bị tấn công từ khu vực này. Nguồn cung cấp cho cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở đất nước này đều đi qua khu vực này”. Do sự gần gũi về mặt địa lý, khu vực này có truyền thống có đông người thiểu số Ukraina - số lượng của họ đã giảm trong những thập kỷ gần đây.

Trạm đo khí Sudzha cũng nằm trong khu vực - cũng nằm trong tầm ngắm của quân đội Ukraine. Đường này được sử dụng để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua Ukraine và tới Slovakia và Áo. Năm 2023, 14,6 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên đã được vận chuyển đến châu Âu theo cách này, bất chấp chiến tranh đang diễn ra.

Theo đài Frankfurter  Rundschau:  Kursk - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả việc Ukraine tiến vào khu vực Kursk là một "sự khiêu khích quy mô lớn". Nga thực hiện các biện pháp bảo vệ và ban bố tình trạng khẩn cấp ở Kursk. 

Phía Mỹ cho biết là hoàn toàn không được biết trước cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, theo Pentagon,  không nhận được bất cứ một chi tiết nào về cuộc tấn công này. Theo giới quân sự, đây là một chiến thuật hết sức táo bạo, đem lại kết quả hết sứu khả quan. Lần đầu tiên con gấu Putin bị quân dân lột da, nên tức tối chỉ biết đau và gào thét, chứ chưa có biện pháp lấy lại những phần đất đã mất vào tay Ukraine. 

Việc làm này của Ukraine mang ý nghĩa đáp lễ lại "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga đã phát động cách đây 2 năm trên lãnh thổ của Ukraine. Thế giới lên tiếng ca ngợi các vị chỉ huy quân đội Ukraine đã tung chiến thuâ5t mới là đảo lộn các sách lược quân sự cổ điển có từ trước tới nay. Mỹ và các quốc gia đồng minh của Ukraine đang tìm cách liên lạc các vị chỉ huy cao cấp của Ukraine để tìm hiểu thêm về chiến thuật thần kỳ này của quân đội Ukraine.

Mỹ muốn liên hệ với Ukraine để hiểu chiến thuật hoạt động gần đây ở khu vực biên giới Nga. Thư ký báo chí tòa bạch ốc Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền Biden ủng hộ các hành động của Ukraine, theo Kiew Post. Họ sẽ “liên hệ với quân đội Ukraine để tìm hiểu thêm về các mục tiêu của họ”.

Putin phàn nàn về bước tiến của binh sĩ Ukraine ở Kursk. Trong một cuộc họp trên truyền hình với các quan chức chính phủ, ông chỉ trích Ukraine vì "bắn bừa bãi nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, khu dân cư và xe cứu thương." Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller đã chế giễu phản ứng này tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao. Ông đã xem tuyên bố của Nga và “cho rằng Nga đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, thì đó là “hơi phóng đại”. Theo ông, hành động của Kiew nằm trong giới hạn có thể chấp nhận được, ngay cả khi đường hướng của Mỹ đã khác vào tháng 5.

Vụ tấn công Kursk của Ukraine: Mỹ muốn có câu trả lời

Khi đó, Biden đã cho phép Kiew sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để phòng thủ trước các mục tiêu ở khu vực biên giới của Nga. Một quan chức chính phủ Mỹ nói với Cơ quan báo chí Đức ở Washington rằng sự cho phép chỉ áp dụng cho các cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga “đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ”. Ngoài ra, việc sử dụng vũ khí Mỹ vào các mục tiêu ở Nga vẫn bị cấm.

Sau bước tiến của quân Ukraine, chính phủ Mỹ muốn biết mục tiêu của Ukraine là gì. Tuy nhiên, Matthew Miller đã nói rõ trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 7/8/2024 rằng không có gì lạ khi Ukraine không báo cáo chính xác chiến thuật của mình cho Mỹ trước khi hành động.

Bulgaria hỗ trợ huấn luyện binh sĩ

Vào tháng 7, NATO quyết định thành lập một cơ quan mới do các quốc gia thành viên của liên minh điều phối. Nhiệm vụ chính là huấn luyện binh lính Ukraine và cung cấp thiết bị quân sự.

Chính phủ Bulgaria hôm thứ Tư 7/8/2024 đã quyết định tăng cường hỗ trợ cho Kiev thông qua sự tham gia của binh lính Bulgaria vào chương trình này. Trong tuyên bố chính thức, chính phủ nhấn mạnh rằng sự cận kề của chiến tranh và an ninh của châu Âu là yếu tố chính dẫn đến quyết định này. 

Trận tiến quân của quân đội Ukraine vào đất Nga đã đưa cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đi vào một hương mới với những nổ lực mới của Ukraine, để đạt những ưu thế trước Nga khi ngồi vào bàn đàm phán trong tương lai. Mỹ và Đức không có sự phản đối về việc Ukraine dùng vũ khí của hai nước này vào việc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét