Powered By Blogger

 MỸ ĐANG XEM XÉT VIỆC CUNG CẤP HỎA TIỄN HÀNH TRÌNH JASSM VỚI TẦM XA ĐẾN 380 KM CHO KIEW

Mỹ đang thảo luận về việc cung cấp một loại hỏa tiễn hành trình mới cho Ukraine. Với  loại hỏa tiễn JASSM, Kiev có thể bắn tới các mục tiêu của Nga ở khoảng cách xa hơn nhiều.

Chính phủ Mỹ đang xem xét cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa không đối đất (JASSM) AGM-158. Cổng thông tin Politico của Mỹ dẫn lời một  đại diện chính phủ giấu tên cho biết, chính quyền Biden "sẵn sàng" trang bị vũ khí tầm xa cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Nhưng hiện tại chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về việc chuyển giao loại vũ khí này, báo cáo cho biết. Việc chuyển giao JASSM hiện đang được cân nhắc cẩn thận và bảo đảm rằng các máy bay phản lực Ukraine cũng có thể sử dụng hỏa tiễn hành trình, nặng vào khoảng 1.200 kg và mang đầu đạn khoảng 500 kg.

Ngoài những thứ khác, JASSM có thể được sử dụng bởi các máy bay chiến đấu F-16 do các đồng minh phương Tây chuyển giao gần đây. Theo cổng thông tin “The Warzone”, những điều chỉnh kỹ thuật có thể sẽ cần thiết cho việc cung cấp này.

Phạm vi của Jassm hoạt động gần 400 km

Được trang bị động cơ phản lực nhỏ, JASSM sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và GPS để tìm mục tiêu. Hệ thống chụp ảnh hồng ngoại có khả năng nhận dạng mục tiêu tự động bảo đảm cho độ chính xác cao khi đến gần mục tiêu. Hỏa tiễn hành trình cũng được tối ưu hóa để chống nhiễu định vị GPS, đây sẽ là một lợi thế lớn cho Ukraine. Nga dựa vào việc gây nhiễu GPS chuyên sâu để tự vệ trước các hỏa tiễn hành trình, máy bay không người lái và đạn pháo điều khiển bằng GPS đã sử dụng trước đây.

Tầm bắn của hỏa tiễn hành trình JASSM là khoảng 380 km. Loại vũ khí mới này sẽ cho phép Ukraine bắn tới các mục tiêu ở vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng từ khoảng cách xa hơn. Các mục tiêu cũng có thể được nhắm tới các mục tiêu khác, nằm sâu hơn trên lãnh thổ của nước Nga. Tuy nhiên, điều này cần có sự chấp thuận của Hoa Kỳ

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình ntv.de vào tháng 4, Markus Reisner, Đại tá quân đội Áo, đã đề cập đến hệ thống JASSM như một giải pháp thay thế khả thi cho việc cung cấp hỏa tiễn dẫn đường Taurus của Đức. Biến thể JASSM được đề cập không có tầm bắn tối đa của Taurus là 500 km. Nhưng hỏa tiễn hành trình có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa hơn so với hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP do Pháp và Anh cung cấp trước đây.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét