Powered By Blogger

 MACRON TỪ CHỐI BỔ NHIỆM THỦ TƯỚNG DO ĐẤNG CÁNH TẢ ĐỀ NGHỊ -  PHÁP ĐANG ĐỐI DIỆN VỚI MỘT CUỘC BIỂU TÌNH TOÀN QUỐC

Điện Élysée cho biết trong một tuyên bố rằng Emmanuel Macron sẽ không bổ nhiệm ứng cử viên cánh tả của Mặt trận Bình dân Mới (NFP) Lucie Castets làm thủ tướng cho nội cấc mới. Tổng thống Pháp đã kết thúc cuộc tham vấn với các nhà lãnh đạo các đảng chính trị vào thứ Hai 26/8.

Tuyên bố của Điện Élysée đưa ra chiều hôm qua thứ Hai 26/8 cho biết, một chính phủ chỉ dựa vào chương trình và các đảng của NFP cánh tả sẽ không chiếm đa số trong Quốc hội Pháp, “điều này thực sự sẽ khiến hoạt động của chính phủ này không thể thực hiện được”.

Macron đang phải đối mặt với một vòng đàm phán mới

Vào hôm qua, thứ ba 27/8, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ bắt đầu một vòng đàm phán mới với lãnh đạo các nhóm chính trị để tìm kiếm một liên minh đảm bảo sự hỗ trợ ổn định cho chính phủ tiếp theo. Điện Élysée kêu gọi các nhóm cánh tả - ngoại trừ nước đảng cực tả Bất khuất (LFI) của Jean-Luc Mélenchon - hợp tác với các nhóm khác.

Các đại diện của LFI hôm thứ Hai cũng đã kịch liệt bác bỏ kịch bản bổ nhiệm bất kỳ ai khác ngoài Castets làm thủ tướng và tuyên bố tiến hành luận tội Macron.

Vào thứ Bảy 25 8, Mélenchon đã đề nghị trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Thông tin TF1 rằng các đại diện trong đảng của ông có thể không tham gia chính phủ cánh tả mới. Đảng Trung tâm và Cánh hữu từ chối bổ nhiệm các bộ trưởng từ nhóm cánh tả đề nghị. Hôm thứ Hai, bà Marine Le Pen cho biết nhóm của bà sẽ ngăn chặn bất kỳ chính phủ cánh tả nào.

Sự hỗn loạn chính trị ở Pháp

Sau cuộc tổng tuyển cử ở Pháp kết thúc vào ngày 7/7, một chính phủ mới vẫn chưa được thành lập. Mặc dù người chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử là NFP, tổ chức tập hợp các đảng cánh tả, ôn hòa và cấp tiến, nhưng cả hai đảng đều không giành được đa số trong quốc hội.

Tổng thống giải thích rằng sẽ không có chính phủ mới nào được bổ nhiệm trong thời gian Thế vận hội kết thúc vào tuần trước, đó là lý do tại sao chính phủ bị bãi nhiệm của Thủ tướng Gabriel Attal vẫn tại vị.

Cánh tả, vốn không thể thống nhất được về ứng cử viên thủ tướng của mình trong một thời gian dài, đã đề cử Castets cho vai trò này sau một vài tuần. Trước đây cô làm việc tại Tòa thị chính Paris, nơi cô phụ trách tài chính của thủ đô và không liên kết với bất kỳ đảng phái chính trị nào.

Trước sự từ chối bổ nhiệm tân Thủ tướng của ông Macron, nên phe cánh tả đã kêu gọi một cuộc biểu tình toàn quốc vào ngày 7/9 tới đây. Tình hình chính trị ở Pháp cho tới nay vẩn bất ổn, chuyện thành lập tân nội các với thủ tướng mới còn nhiều đấy đá giữa các đảng. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét