Powered By Blogger

TRONG SỐ 6 THI THỂ CON TIN VỪA ĐƯỢC TÌM THẤY CÓ THI THỂ CỦA NHÀ SỬ HỌC ALEX DANCYG

Sáu thi thể của các con tin bị Hamas bắt cóc ở Dải Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 đã được đưa về Israel vào thứ Ba. Trong số đó có thi thể của nhà sử học Alex Dancyg (tiếng Hebrew: אלכס דנציג; 21 tháng 7 năm 1948 – 2024) là một nhà sử học người Israel gốc Ba Lan, cộng tác viên của Viện Yad Vashem, nông dân và là người ủng hộ tích cực cho cuộc đối thoại Ba Lan - Do Thái. Dancyg là thành viên của Kibbutz Nir-Oz và bị các chiến binh Hamas bắt cóc đến Gaza trong vụ thảm sát Nir-Oz năm 2023.

Thông tin đã được quân đội Israel truyền đi trên nền tảng X, các thi thể tìm thấy gồm có: Yagev Buchshtab, Alexander Dancyg, Avraham Munder, Yoram Metzger, Nadav Popplewell and Haim Perry’s . Các thi thể được cứu khỏi khu vực Khan Yunis ở Gaza. Họ bị Hamas bắt cóc vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Alex Dancyg, sinh ra ở Warsaw năm 1948 trong một gia đình sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust, có quốc tịch Ba Lan và Israel. Năm 1957, ông cùng cha mẹ di cư sang Israel. Tại đây, anh tham gia phong trào Kibbutz, phục vụ trong quân đội và sau đó hoàn thành chương trình học lịch sử của mình. Từ năm 1990, ông làm việc tại Viện Jerusalem Yad Washem, nơi chuyên thúc đẩy việc tưởng nhớ và giáo dục về nạn diệt chủng Holocaust.

Vào đầu tháng 8, quân đội Israel ước tính rằng theo thời gian khả năng thu được thông tin tình báo về con tin sẽ tăng lên. Tuy nhiên, đồng thời, cơ hội sống sót của những người bị bắt cóc sẽ giảm đi.

Gần 1.200 người thiệt mạng và 251 người bị bắt cóc trong vụ tấn công khủng bố của Hamas vào miền nam Israel. Đã xảy ra một vụ thảm sát ở Kibbutz Nir Oz, trong đó nhiều cư dân thiệt mạng hoặc bị bắt cóc.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét