Powered By Blogger

   NATO BẬT ĐÈN XANH CHO F-16 TẤN CÔNG NGA ? ĐĂY LÀ ĐIỀU MÀ PUTIN RẤT LO LẮNG

Theo Lisa Mahnke: Hòa Lan không đưa ra một giới hạn nào cho việc sử dụng chiến đấu cơ F-16 ở Ukraine. Về mặt lý thuyết, Ukraine có thể mở rộng hoạt động F-16 tới Moscow.

Amsterdam – Về mặt lý thuyết, một phi công Ukraine có thể bay tới tận Moskau bằng máy bay chiến đấu do Hòa Lan cung cấp. Không giống như các nước khác, Hòa Lan không muốn có một áp đặt về bất cứ một điều kiện nào đối với Ukraine về việc sử dụng máy bay chiến đấu F-16 của nước này trong chiến tranh tụ vệ của Ukraine . Tư lệnh quân lực Hòa Lan, tướng Onno Eichelsheim cho biết: “Chúng tôi không đặt ra giới hạn nào về việc sử dụng và phạm vi hoạt động của F-16, miễn là luật chiến tranh được tuân thủ”.

Các bước NATO bình luận về những hạn chế của F-16

Tướng Eichelsheim nói với trang tin NOS của Hòa Lan: “Khoản tiền và vũ khí chúng tôi cung cấp có thể được Ukraine sử dụng theo ý muốn, miễn là nằm trong khuôn khổ luật nhân đạo trong chiến tranh được tôn trọng”. Tuy nhiên, cuối cùng thì phòng không Nga cũng đóng một vai trò trong việc F-16 sẽ tiến được bao xa vào đất Nga. Chuyên gia quân sự Markus Reisner của Quân đội Áo nói với RND rằng nó chỉ cách biên giới Nga tối đa 40 km.

Máy bay chiến đấu F-16 dùng cho cuộc tấn công Kursk? 

Tuy nhiên, đánh giá này không loại trừ khả năng xảy ra các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Tùy thuộc vào loại đạn, có thể đạt được các tầm bắn khác nhau, trong đó có nhiều tầm bắn tới mục tiêu cách xa hơn 40 km. Ví dụ, F-16 cũng có thể được sử dụng cho cuộc tấn công Kursk trong cuộc chiến Ukraine.

Ông nói: “Ukraine có thể sử dụng F-16 như một con bài mặc cả, sau đó Ukraine phải làm điều gì đó trong các cuộc đàm phán, hoặc F-16 mà Ukraine có thể sử dụng nó để bảo đảm rằng Nga phải rút các đơn vị khỏi khu vực Donbass. 

Trước đây, Hòa Lan đã từng hứa cung cấp cho Kiew 24 máy bay chiến đấu F-16 để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine. Tướng Eichelsheim không cung cấp thêm thông tin nào về tình trạng giao hàng. Tuy nhiên, theo truyền thông đưa tin, 6 máy bay chiến đấu đầu tiên đã đến Ukraine vào tháng 7/2024. Hòa Lan không phải là nước đầu tiên cho phép điều này. Ví dụ, Đan Mạch cũng đã cho phép tấn công bằng máy bay chiến đấu F-16 trên lãnh thổ Nga.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét