Powered By Blogger

CÂY  CẦU QUAN TRỌNG THỨ 3 Ở KURSK BỊ UKRAINE PHÁ HỦY 

Một tuần rưỡi sau khi phát động cuộc tấn công ở miền Tây nước Nga, quân đội Ukraine đã tăng cường tấn công vào một số khu vực của Nga. Theo Không quân Ukraine hôm Chủ nhật 19/8, một cây cầu quan trọng chiến lược khác ở khu vực biên giới Kursk và mỏ dầu Kavkaz ở khu vực Rostov đã bị tấn công. Theo người đứng đầu nhà nước Wolodymyr Selenskyj, cuộc tấn công đang diễn ra “chính xác như mong đợi”. Trong khi đó, chính phủ liên bang Đức đã không còn muốn cung cấp thêm các khoản viện trợ quăn sự cho Ukraine nữa.

Mục tiêu của cuộc tấn công mới nhất của Ukraine ở vùng Kursk dường như là một cây cầu bắc qua sông Seym gần làng Svannoye, cách biên giới Ukraine khoảng 15 km về phía bắc. Hôm thứ Bảy 17/8, giới lãnh đạo Nga đã cáo buộc Kiew phá hủy một cây cầu quan trọng chiến lược gần khu vực chiến sự. Theo thống đốc khu vực Kursk Alexei Smirnov, cây cầu nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 11 km ở quận Glushkovo.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola O Meatchuk hôm Chủ nhật 18/8 cho biết trên dịch vụ trực tuyến Telegram: "Còn một cây cầu nữa. Lực lượng Không quân tiếp tục tước đi khả năng hậu cần của kẻ thù bằng các cuộc không kích chính xác." Đoạn video mà ông thêm vào cho thấy một vụ nổ phá hủy cây cầu và để lại một khoảng trống sâu trên đường. Theo các Blogger quân sự Nga, việc phá hủy 2 cây cầu đã hạn chế khả năng vượt sông Sejm ở quận Glushkovo của quân đội Nga.

Ngoài ra, một kho dầu đã bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine ở vùng Rostov, miền nam nước Nga hôm Chủ nhật vừa qua. Theo thống đốc địa phương Vasily Golubev, các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn lớn. Quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công kho dầu Kavkaz ở khu vực Rostov, là nơi cung cấp lượng dầu lớn cho quân đội Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất của Ukraine diễn ra trong thời điểm Ukraine đẩy mạnh chưa từng có vào miền Tây nước Nga. Hôm thứ Bảy 17/8, Tổng thống Selenskyj nói rằng quân đội Ukraine đã thành công trong việc củng cố hơn nữa các vị trí của mình ở khu vực Kursk. Cuộc tấn công đang diễn ra “chính xác như mong đợi”. Ông viết, cuộc tiến quân vào Kursk đã thành công trong việc “lấp đầy nguồn dự trữ để trao đổi cho đất nước chúng ta”, ám chỉ những người lính Nga bị bắt.

Quân đội Ukraine bất ngờ bắt đầu cuộc tấn công ở khu vực Kursk vào ngày 6/8. Theo tư lệnh quân đội Oleksandr Syrskyj, cho đến nay, hơn 1000km2 và 82 thị trấn đã bị chiếm, bao gồm cả thành phố chiến lược quan trọng Sudcha, cách biên giới Nga khoảng 10 km. Có một trung tâm khí đốt quan trọng của công ty Gazprom của Nga, nơi cho phép khí đốt của Nga được vận chuyển đến châu Âu qua Ukraine.

Theo Kiew, động thái này nhằm mục đích thuyết phục Moskau tham gia vào một "quá trình đàm phán công bằng" liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Cuộc tiến công này là cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga và là cuộc tấn công đầu tiên của quân đội nước ngoài trên đất Nga kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Trong khi đó, chính phủ liên bang Đức không còn muốn cung cấp cho Ukraine bất kỳ khoản viện trợ mới nào trong thời điểm hiện tại. Hãng tin AFP được biết từ Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Đức: sẽ không có khoản tiền bổ sung nào trong kế hoạch ngân sách hiện tại ngoài số tiền đã hứa. Do đó, kế hoạch của chính phủ liên bang dự tính rằng sự hỗ trợ cho Ukraine sau đó sẽ được tài trợ từ một nguồn vốn quốc tế mới.

Trong khi đó, các cuộc tấn công của Nga ở Ukraine vẫn tiếp tục không suy giảm. Hôm Chủ nhật 18/8, chính quyền quân sự Kiew báo cáo rằng họ đang đẩy lùi các cuộc tấn công vào ban đêm của Nga vào thủ đô Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, bao gồm cả hỏa tiễn do Triều Tiên thiết kế.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét