Powered By Blogger

 GROM-2 CỦA UKRAINE CÓ THÊ TIẾN SÂU VÀ LÃNH THỔ NGA - MÀ KHÔNG CẦN XIN GIẤY PHÉP MỸ HAY TÂY PHƯƠNG.

Từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, đất nước này thường phải bị lệ thuộc vào những chiếc chìa khóa do Mỹ và Tây phương nắm trong tay. Khi nào được họ mở khóa thì mới được đánh vào đầu kẻ thù của mình. Chỉ vì chiếc chìa khóa về các loại hỏa tiễn tầm xa của Mỹ và phương Tây, nên quân đội Ukraine đã bị thiệt hai khá nhiều trên chiến trường, cũng như rất khó khăn để chặn đứng các cuộc tấn công qui mô của đối phương trên chiến trường. 

Mỹ và tây phương mang tiếng là giúp đỡ cho Ukraine nhiều vũ khí tối tân, nhưng họ bắt Ukraine phải tuân thủ theo một số điều kiện của các nước này, như không được dùng vũ khí của họ cung cấp, tấn công vào lãnh thổ của Nga. Đây cũng là một yếu điểm, để Nga có nhưng khu vực an toàn hay còn gọi là tạo cho Nga một hậu phương vững chắc để cũng cố quân lực và nguồn lực tiếp tế cho tiền tuyến.

Để tháo gở những các nút thắt đó, người Ukraine đã tự sản xuất được một loại hỏa tiễn đạn đạo có thể tiến sâu vào lãnh thổ của Nga. Từ đó có thể phá tan các vị trí an toàn như, các kho tiếp liêu của Nga, như các kho xăng dầu, đạn dược , phi trường, trại lính....v.v..

Đáp ứng cho nhu cầu đó, Ukraine đã tự hào về việc thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo Grom-2, tương đương với Iskander-M của Nga, với loại hỏa tiễn mới này sẽ cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga mà không cần chờ sự đồng ý từ các nước phương Tây và Mỹ. Ukraine đã nghiên cứu vấn đề này trong khoảng hai thập niên mới đạt được những kết quả cụ thể.

Người Ukraine vơi nhiều cố gắng hoàn thành công việc phát triển loại hỏa tiễn tầm xa này. Công việc này có được khởi động từ sau khi Nga sáp nhập Krim và một phần Donbass vào Nga năm 2014. Lần phóng thử nghiệm đầu tiên của hỏa tiễn Grom/Grom-2 đã dự kiến ​​diễn ra mắt vào năm 2018. Một năm sau, hệ thống này dự kiến ​đã đặt trong trạng thái sẵn sàng hoạt động với một pháo đội gồm hai bệ phóng và xe chỉ huy.

Trên thực tế Ukraine đã có thể sử dụng pháo đội này để tấn công căn cứ không quân Saky của Nga ở Krim vào năm 2022, trước khi họ nhận được hỏa tiễn đạn đạo MGM-140 ATACMS của Mỹ. Điều đáng chú ý là Ukraine được cho là đã bảo đảm được nguồn tài trợ ổn định cho chương trình phát triển loại hỏa tiễn này vào năm 2023, như Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khi đó là ông Oleksiy Reznikov, đã có đề cập lại việc này vào tháng 6 năm 2023.

Hỏa tiễn đạn đạo Grom-2 -  với tầm bắn thậm 500 km

Thông tin chi tiết về hỏa tiễn Grom hay Grom-2 vẫn chưa được tiết lộ công khai, nhưng các báo cáo trước đây về việc chế tạo để xuất cảng cho Ả Rập Saudi loại hỏa tiễn đạn đạo có đầu đạn nặng 480 kg và tầm bắn 300 km, mức tối đa tương ứng với mức cho phép của Cơ quan kiểm soát kỹ thuật về hỏa tiễn (MTCR).

Trong khi đó, các loại khác dành riêng cho việc sử dụng trên chiến trường, người Ukraine rất có thể đang nhắm tới chế tạo loại hỏa tiễn có tầm bắn đạt tới khoảng 500 km, tương tự như hỏa tiễn Iskander-M của Nga. 

Grom-2 không phải là một giải pháp lý tưởng do có khả năng gây nhiễu bởi tín hiệu GPS, nhưng đầu đạn khổng lồ, có thể sẽ có dạng thuốc nổ phân mảnh và đạn chùm, sẽ cung cấp đủ khả năng hủy diệt ngay cả khi bắn trượt mục tiêu vài chục mét.

Hỏa tiễn Grom-2 sẽ là phương tiện lý tưởng để tấn công các phi trường của Nga nằm cách biên giới Nga Ukraine khoảng 500 km, khi hỏa tiễn đạn đạo di chuyển quãng đường 500 km với tốc độ khoảng Mach 7 (có thể tới 8643 km/h). chỉ trong vòng vài phút. Hiện tại, các máy bay không người lái di chuyển với tốc độ chỉ hơn 120 km/h mang lại nhiều thời gian (thường là hơn một giờ) cho các cuộc tấn công vào các phi trường ở Nga, như vậy đối phương có đũ thời gian để di tản hết tất cả các máy bay ra khỏi phi trường dễ bị tấn công.

Chiến thuật này sẽ không thể thực hiện được với hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh, vốn chỉ có thể bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không tầm trung. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phòng không Nga đã nhiều lần thất bại trước hỏa tiễn ATACMS của Mỹ, vốn không thuộc thế hệ hệ thống mới nhất (thập niên 90 của thế kỷ 20).

Thật không may, do những hạn chế của Mỹ, người Ukraine không thể sử dụng những hỏa tiễn đạn đạo này để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Từ đây Ukraine sẽ không còn gặp phải vấn đề này với Grom-2 tự sản xuất trong nước, được chuyên chở trên các phương tiện quân xa cở lớn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét