Powered By Blogger

 CHUYẾN ĐI CỦA NGOẠI TRƯỞNG BLINKEN HOÀN TOÀN THẤT BẠI TRONG VIỆC DÀN XẾP CUỘC ĐÀM PHÁN HAMAS VÀ ISRAEL

Trong cuộc chiến ở Gaza, các nhà hòa giải tiếp tục thúc đẩy lệnh ngừng bắn và thả con tin. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Blinken hiện đã bắt đầu hành trình về nước, mà không có đạt được một thỏa thuận nào cho một cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel.

Không có được kết quả cụ thể nào, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kết thúc chuyến đi Trung Đông gần đây để làm trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine. Bất chấp những nỗ lực ngoại giao gần đây nhất của Blinken, một thỏa thuận về ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza và thả các con tin còn lại vẫn đang chờ đôi bên chấp thuận.

“Phải có một thỏa thuận trong vài ngày tới và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đạt được mục đích,” Blinken nói trước khi khởi hành từ Doha về Washington vào tối thứ Tư 21/8/2024. Thời gian không còn nhiều vì mạng sống của các con tin Hamas ngày càng gặp nguy hiểm. Ngoài ra, người dân Gaza còn phải chịu đựng đau khổ mỗi ngày, Ngoại trưởng Mỹ cho biết. 

Tất cả các nhà hòa giải đều cam kết ngăn chặn sự leo thang hơn nữa trong khu vực. Katar và Ai Cập đang tiếp tục liên hệ trực tiếp với Hamas để đạt được thỏa thuận.

Hamas đưa ra cáo buộc chống lại Washington

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết ông kỳ vọng các cuộc đàm phán hòa giải do Mỹ, Ai Cập và Katar dẫn đầu sẽ tiếp tục trong tuần này. Hoa Kỳ đã đưa ra một đề nghị nhằm giúp thu hẹp những khác biệt đang diễn ra giữa Israel và Hamas. Blinken cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai 19/8 rằng Israel đã chấp nhận đề nghị này. Đó là một “đề nghị bắc cầu” dựa trên kế hoạch được Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày hồi tháng 5. Bây giờ Hamas cũng phải làm như vậy. Đây có thể là cơ hội cuối cùng cho một giải pháp cho cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Hamas cáo buộc Mỹ đã tuân theo các điều khoản của Israel với đề nghị mới nhất. Do đó, Washington đang chấp nhận những yêu cầu mới của Netanyahu. Người phát ngôn của Hamas, Osama Hamdan, nói với hãng tin dpa rằng Hamas sẽ không đàm phán bất kỳ điều kiện mới nào. 

Đáng lẽ chỉ nên thực hiện kế hoạch do Biden đưa ra vào tháng 5 mà thôi. Mặt khác, Blinken giải thích rằng “kế hoạch bắc cầu” chỉ bao gồm “sự làm rõ và chi tiết” liên quan đến đề xuất ban đầu.

Kế hoạch của Biden bao gồm ba giai đoạn:

Đầu tiên, lệnh ngừng bắn kéo dài sáu tuần, trong đó một nhóm con tin nhất định sẽ được thả. Đổi lại, những người Palestine bị cầm tù ở Israel sẽ được trả tự do.

Trong giai đoạn tiếp theo, cuộc giao tranh sẽ chấm dứt vĩnh viễn và những con tin còn lại sẽ được thả. Theo dự thảo, việc tái thiết Dải Gaza sẽ bắt đầu ở giai đoạn cuối.

 Hamas và Netanyahu tuân thủ các điều kiện

Tại cuộc gặp với người thân của các con tin, ông Netanyahu cho biết, theo các phương tiện truyền thông, rằng không chắc chắn sẽ có thỏa thuận với Hamas. Người đứng đầu chính phủ cũng tuyên bố rằng ông vẫn chưa sẵn sàng rút khỏi vùng đệm chiến lược quan trọng giữa Dải Gaza và Ai Cập và Hành lang Nezarim, nơi chia Dải Gaza thành phần phía bắc và phía nam. Tuy nhiên, Hamas nhất quyết yêu cầu Israel rút toàn bộ quân khỏi Dải Gaza như một điều kiện để ngừng bắn. Các nhà phê bình cáo buộc ông Netanyahu ngăn chặn một thỏa thuận vì ông sợ liên minh cầm quyền của mình sẽ thất bại nếu nhượng bộ Hamas.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét