Powered By Blogger

MỸ CÓ THỂ CUNG CẤP HỎA TIỄN HÀNH TRÌNH CHO UKRAINE ĐỂ TRANG BỊ CHO CHIẾN ĐẤU CƠ F- 16 THAY THẾ  CHO HỎA TIỄN TAURUS

Chiến thuật mới trong chiến tranh: Ukraine có thể nhận hỏa tiễn hành trình của Mỹ để gắn trên phi cơ chiến đấu F16. Như vậy có thể buộc Putin phải rút quân.

 - "Bạn có thể có nhiều máy bay phản lực nhanh, nhưng nếu chúng không có vũ khí hiệu quả và phi hành đoàn không thể sử dụng chúng với chiến thuật hiệu quả, chúng sẽ bị bắn hạ với số lượng lớn" -  Giáo sư Justin Bronk là nghiên cứu viên cao cấp về Sức mạnh Không quân và nhóm Khoa học kỹ thuật Quân sự tại RUSI, đồng thời là Biên tập viên của tạp chí trực tuyến RUSI Defence Systems. nghi ngờ rằng máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây trong cuộc chiến Ukraine sẽ là một phép lạ nhanh chóng, nhỏ bé, như hãng tin Reuters đưa tin.

Thay đổi chính sách trong chiến tranh Ukraine: Biden sẵn sàng cung cấp vũ khí tầm xa cho máy bay chiến đấu

Tòa Bạch Ốc hiện đang xem xét việc cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa để gia tăng sức mạnh cho F-16. Đây là những gì mà tờ Kyiw Post viết. Theo tạp chí Army Certification, và điều này sẽ thể hiện sự thay đổi trong chính sách của Mỹ và mang lại cho Ukraine khả năng "thay đổi cuộc chơi".

Theo cả hai hãng truyền thông, Ukraine hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào hỏa tiễn hành trình JASSM - đối thủ của hỏa tiễn Taurus của Đức mà chính phủ liên bang đã từ chối cung cấp cho Ukraine. 

JASSM (hỏa tiễn  dự phòng không đối đất chung) là hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất, phóng từ trên không, được phát triển từ năm 1998 và giao cho Không quân Hoa Kỳ vào năm 2014; chiến đấu cơ F-16 rất thích hợp làm bệ đỡ và có thể mang theo một JASSM dưới mỗi cánh. Thông thường, các oanh tạc cơ tầm xa như B-1 có thể mang theo tới 24 JASSM.

JASSM thay vì Taurus cho F16: Tầm bắn của hỏa tiễn tầm xa Mỹ là 1000 km

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết tầm bắn của “JASSM tiêu chuẩn” là 370 km, trong khi JASSM-ER được cho là có tầm bắn khoảng 1.000 km; Hai loại này dài 4,26 mét, chỉ khác nhau ở thùng nhiên liệu bên trong lớn hơn và động cơ mạnh hơn, nhưng cả hai đều mang đầu đạn nặng 432 kg. JASSM có nhiều khả năng thay thế hỏa tiễn hành trình của Đức Taurus.

Cựu Trung tướng Erhard Bühler nói với MDR

Tạp chí Politico hồi giữa tháng 8 đăng tải rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “sẳn dàng” cho việc sử dụng hỏa tiễn hành trình tầm xa ở Ukraine. Người phát ngôn Pentagon Jeff Jurgensen nói với Politico: “Chúng tôi đang xem xét một số lựa chọn để giải quyết nhu cầu hỗ trợ cho Ukraine nhưng không có thông tin nào để chia sẻ”. Có thể Kiew Post chỉ là đang cố gắng tạo ra một nhu cầu cần thiết ở đây để công khai gây áp lực lên chính phủ Mỹ.

Kiew đã nhiều lần kêu gọi thế giới trang bị cho quân đội của mình những loại vũ khí có thể tiêu diệt các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt từ khoảng cách an toàn ngoài tầm bắn của hệ thống phòng không đối phương. 

Ngay cả khi những chiếc F-16 hiện đã được chuyển giao, Ukraine có thể muốn thực hiện các cuộc tấn công dữ dội nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc các mục tiêu quân sự mà không gây nguy hiểm cho nguồn lực không quân hạn chế của mình. Cho đến nay, Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa nhưng đã đạt được những thành công đáng kinh ngạc, mặc dù chỉ trong những trường hợp rất cá biệt.

Ác mộng mới của Putin với chiến đấu cơ F16: AGM-158 JASSM bay xa và gần như vô hình

Theo Wall Street Journal (WSJ), các trang bị ban đầu của Mỹ dành cho F-16 bao gồm hỏa tiễn không đối đất AGM-88 HARM - đây là những phiên bản nâng cao tầm bắn của bộ đạn đạo tấn công trực tiếp chung (JDAM) không dẫn đường và do đó đơn giản là biến những quả bom rơi thành vũ khí thông minh lướt về phía mục tiêu. Ngoài ra, bom rơi tự do tiêu chuẩn có bán kính nổ hạn chế sẽ được chuyển giao - hoặc đã được chuyển giao.

Ngoài ra, WSJ dự kiến ​​​​sẽ cung cấp các hỏa tiễn không đối không tầm trung hiện đại, được gọi là AMRAAM (hỏa tiễn không đối không tầm trung tối tân) và hỏa tiễn không đối không tầm ngắn AIM-9X. Những hỏa tiễn này, còn được gọi là Sidewinder, dành cho máy bay chiến đấu F-16 có thể đặc biệt nguy hiểm đối với ưu thế trên không của Putin. Tạp chí viết: Ukraine muốn sử dụng những hỏa tiễn này để bay tới biên giới và bắn vào Nga.

Vào đầu tháng 6, tạp chí The War Zone đã suy đoán F-16 có thể được trang bị hoặc trang bị thêm loại vũ khí nào. Tạp chí coi AGM-158 JASSM là "kẻ pha trò lớn nhất trong tất cả". War Zone chủ yếu dựa trên công nghệ đã được thử nghiệm trong hơn 20 năm và khả năng tàng hình của vũ khí được làm bằng vật liệu composite không nhạy với radar. 

Rủi ro tồn đọng ở Nga: hỏa tiễn JASSM AGM-158 không bị hư hại sẽ là thắng lợi cho Putin

Ukraine có thể chủ yếu cố gắng tấn công từ xa và ẩn nấp. Ví dụ gần đây nhất về chiến thuật này có lẽ là vụ tấn công bằng bom lượn của Ukraine vào trạm tác chiến điện tử ở khu vực Kursk. Bom đường kính nhỏ GBU-39B (SDB) được sử dụng trong cuộc tấn công là sản phẩm của Mỹ và cũng có thể được F-16 mang theo, mặc dù F-16 nó không có tiêu chuẩn cho loại vũ khí này.

“Tiến trình chậm”: Tướng NATO chỉ trích thiếu năng động trong các quyết định

NATO dường như có sẵn số lượng lớn chúng trong kho, theo TWZ, điều này có thể khiến SDB trở thành vũ khí quyết định cho F-16 của Ukraine. Các quan chức quân sự NATO đôi khi nhìn nhận điều này theo cách khác: “Bản thân chiếc máy bay sẽ vô giá trị nếu không có vũ khí”, WSJ trích dẫn đánh giá của Rolf Folland, người đứng đầu Lực lượng Không quân Hoàng gia Na Uy. Ông nghi ngờ rằng nhiều quốc gia EU muốn giữ nguồn cung cấp đạn dược F-16 hạn chế cho riêng mình. Ukraine khó có thể mong đợi số lượng lớn đạn dược từ Liên minh châu Âu.

Sau đó có thể là hỏa tiễn hiệu quả cao của Mỹ. Dù thế nào đi nữa, Joe Biden đã hứa với Ukraine một gói vũ khí mới cho Ngày Độc lập. Erhard Bühler nói trong podcast “Bây giờ thì sao, thưa tướng quân?” từ Mitteldeutscher Rundfunk.

AGM-158 JASSM chống chiến tranh xâm lược Nga: Vô cùng giá trị về mặt tâm lý

Theo hãng tin AP, người phát ngôn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc đã nói rõ với báo chí rằng cuộc tấn công của Ukraine tại Kursk không kéo theo sự thay đổi trong sự kiềm chế chung của Mỹ.

Theo AP, John Kirby cho biết: “Nếu họ được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tự vệ trước sự xâm lược của Nga”. Và, như mọi người đã biết, Tổng thống Biden đã cho phép họ sử dụng đạn dược của Mỹ qua biên giới đó để ngăn chặn các mối đe dọa trước mắt.” Tuy nhiên, Army Certification thấy có lý do để dự đoán: không thể đánh giá thấp tác động tâm lý và chiến lược của việc bổ sung JASSM vào kho vũ khí của Ukraine. Điều này có thể mang lại cho lực lượng Ukraine không gian cần thiết để tiến hành các cuộc phản công hoặc củng cố các vị trí phòng thủ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét