Powered By Blogger

HOA KỲ VỚI LỜI HỨA SẮT SON LÀ BẢO VỆ ISRAEL TRƯỚC CÁC CUỘC TẤN CÔNG TỪ IRAN 

Israel và Mỹ dự kiến ​​Iran sẽ trả đũa, có thể sớm nhất là vào thứ Hai 5/8(2024 Bất chấp mọi căng thẳng trong cuộc chiến ở Gaza, đồng minh quan trọng nhất của Israel vẫn cam kết hỗ trợ quốc phòng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. 

Theo chính phủ Mỹ, Israel có thể trông cậy vào sự hỗ trợ quốc phòng từ quân đội Mỹ trong trường hợp bị Iran tấn công trả đũa. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã gọi điện cho đồng nghiệp người Israel Joav Galant vào Chủ nhật 4/8/2024 và hứa bảo đảm với ông về “sự hỗ trợ sắt đá” trong việc tự vệ, như Pentagon đã tuyên bố sau đó.

Cũng có cuộc thảo luận về việc điều động quân đội Mỹ như một biện pháp an ninh - nhằm tăng cường bảo vệ lực lượng vũ trang Mỹ, tăng cường khả năng phòng thủ của Israel và nhằm mục đích răn đe cũng như xoa dịu căng thẳng trong khu vực. Bộ của ông cho biết Austin cũng vận động cho một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza và một thỏa thuận thả các con tin còn lại ở Dải Gaza.

Với những lời đe dọa gần đây của Iran nhằm tấn công Israel, vẫn chưa rõ thời điểm và cách thức cuộc tấn công trả đũa chừng nào mới diễn ra. Trong các tuyên bố của giới lãnh đạo Iran và lực lượng dân quân Hisbollah ở Ltbanon đồng minh của họ, người ta lặp đi lặp lại việc tấn công Israel trong đã được nói đến.

Cổng thông tin “Axios” đưa tin, dẫn đánh giá của 3 quan chức chính phủ Mỹ và Israel, rằng Iran có thể tấn công sớm nhất là vào thứ Hai. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng nói điều này với các đồng nghiệp của ông trong một nhóm gồm các nhà ngoại giao trưởng từ bảy quốc gia công nghiệp lớn phương Tây (G7). Theo đó, trong cuộc thảo luận ngày hôm qua, ông ấy đã đề cập đến khoảng thời gian từ 24 đến 48 giờ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ triệu tập đội an ninh quốc gia của ông tới Tòa Bạch Ốc vào thứ Hai 582024để thông báo ngắn gọn về những diễn biến mới nhất ở Trung Đông. Điều này được Văn phòng Tổng thống Mỹ công bố.

Biden cũng muốn nói chuyện với Vua Abdullah của Jordan. Jordan được coi là đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực và đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực hòa giải trong xung đột Trung Đông.

Trong khi đó, ở miền bắc Israel, hai binh sĩ của họ bị thương nhẹ trong một cuộc tấn công ban đêm từ Libanon, theo quân đội Israel. Quân đội thông báo vào sáng sớm trên nền tảng Telegram rằng một số vật thể bay đáng ngờ đã vượt qua biên giới giữa nước láng giềng phía bắc và Israel.

Phòng không đã được sẳn sàng để và ngăn chận những vật thể lạ bay gần Kibbutz Ayelet Hashahar. Các binh sĩ bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị. Theo quân đội, báo động trên không ở các khu vực khác ở miền bắc Israel là báo động sai.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét