Powered By Blogger

 MỸ VÀ BRAZIL YÊU CẦU MADURO PHẢI CÔNG BỐ DỮ LIỆU VỀ BẦU C

Tin từ Focus: Sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi ở Venezuela, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã kêu gọi chính phủ của Nicolás Maduro công bố kết quả bầu cử một cách đầy đủ và minh bạch. Trong tuyên bố chung, hai nguyên thủ quốc gia nêu rõ dữ liệu chi tiết về từng điểm bỏ phiếu phải được công bố ngay lập tức.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Maduro vẫn tiếp tục. Phe đối lập nghi ngờ việc ông tái đắc cử và tiếp tục tuyên bố chiến thắng. Maduro cáo buộc của phe đối lập có các hoạt động tội phạm. Một ngày trước đó đã xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực trong các cuộc biểu tình. Theo thông tin từ “Tagesschau”, 11 người đã thiệt mạng.

Lực lượng an ninh sử dụng hơi cay

Hàng nghìn người tuần hành trên đường phố Caracas hô vang “Tự do, tự do!” và “Chính phủ này sẽ sụp đổ!” Trong số những người biểu tình, các áp phích bầu cử của Maduro đã bị xé bỏ và đốt cháy. Đá cũng được ném và tiếng súng vang lên. Lực lượng an ninh đã sử dụng hơi cay và đạn cao su. Theo “Tagesschau”, văn phòng công tố Venezuela cho biết gần 750 vụ bắt giữ. Họ bị buộc tội khủng bố, kích động hận thù và chặn đường công cộng. Một thành viên quân đội bị trúng đạn tử vong. Lực lượng an ninh tiếp tục trấn áp người biểu tình một cách hết sức mạnh bạo. Tổ chức Foro Penal báo cáo có 6 thường dân thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và hàng chục người bị thương.

Sự chỉ trích quốc tế về quá trình bầu cử

Như tờ “Süddeutsche Zeitung” loan tin:  Cuộc tái tranh cử đầy tranh cãi của Maduro đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích quốc tế. Sau khi Hội đồng bầu cử quốc gia chính thức tuyên bố đương nhiệm độc tài là người chiến thắng, nhiều quốc gia và tổ chức, bao gồm cả EU và Hoa Kỳ, đã đặt câu hỏi về tính chính xác của kết quả. Phe đối lập tuyên bố rằng ứng cử viên Edmundo González của họ đã nhận được số phiếu bầu nhiều hơn gấp đôi so với Maduro.

Ứng cử viên đối lập kêu gọi chuyển giao quyền lực một cách hòa bình

Phe đối lập tiếp tục đấu tranh đòi thay đổi quyền lực và yêu cầu Tổng thống Maduro rút lui. Hàng nghìn người phản đối chính phủ đã xuống đường ở Caracas để phản đối kết quả bầu cử chính thức mà họ cho là gian lận. Họ hét lên: “Chúng tôi không sợ” và cổ vũ ứng cử viên tổng thống của họ, Edmundo González Urrutia.

Lãnh đạo phe đối lập María Corina Machado nhấn mạnh kết quả thực sự của cuộc bầu cử là rõ ràng và không thể thương lượng. “Điều duy nhất chúng tôi sẵn sàng đàm phán là chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.”

Theo thông tin từ “Süddeutsche Zeitung”, phe đối lập có quyền truy cập vào 80% kết quả bầu cử chi tiết. Theo đó, González có 67% phiếu bầu và Maduro chỉ có 30%.

Costa Rica cho tị nạn chính trị

Trước tình hình căng thẳng, chính phủ Costa Rica đã đề nghị tị nạn cho cả hai phía Machado và González cũng như những người bị đàn áp chính trị khác ở Venezuela. Theo “Süddeutsche Zeitung”, thủ lĩnh phe đối lập đã cảm ơn họ nhưng giải thích rằng ông ấy muốn ở lại quê hương trong thời gian này. “Trách nhiệm của tôi là tiếp tục cuộc chiến bên cạnh người dân,” Ông này viết trên X.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 August  2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét