Powered By Blogger

NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU OAS KÊU GỌI BUỘC TỘI VÀ BẮT GIỮ MADURO

Washington ( theo dpa) - Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Luis Almagro, muốn nộp đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague để xin lệnh bắt giữ Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. “Đã đến lúc đòi lại công lý,” ông nói hôm thứ Tư 31/7(giờ địa phương) tại cuộc họp khẩn cấp của tổ chức ở Washington.

Almagro đổ lỗi cho nhà lãnh đạo độc tài Venezuela về bạo lực sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hôm Chủ nhật 28/7/2024, trong đó Maduro được tuyên bố là người chiến thắng bất chấp các cáo buộc gian lận. Theo các tổ chức phi chính phủ, một số người đã chết trong các cuộc biểu tình.

Trước cuộc bầu cử, Maduro cảnh báo về một cuộc tắm máu và nội chiến ở quốc gia Nam Mỹ này nếu ông này không tái đắc cử. Almagro nói, thật là phẫn nộ khi Maduro hiện đang thực hiện cuộc tắm máu này. 

Ông Almagro viết trên nền tảng X: “Đã đến lúc đưa ra cáo buộc và yêu cầu lệnh bắt giữ từ Tòa án Hình sự Quốc tế đối với những người chịu trách nhiệm chính, bao gồm cả Maduro”. cuộc họp ở Washington.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã điều tra chính phủ của Maduro trong nhiều năm vì cáo buộc tội ác chống lại loài người ở nước này. Chính phủ Maduro ở Caracas bác bỏ các cáo buộc.

Tổ chức không thể tìm thấy điểm chung

Tại cuộc họp khẩn cấp của OAS, Hội đồng thường trực của tổ chức này đã không thể đạt được quan điểm chung về tình hình ở Venezuela. Một nghị quyết kêu gọi công bố kết quả bầu cử chi tiết và đảm bảo quyền tự do hội họp đã không được đa số ủng hộ. 17 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo, 11 quốc gia bỏ phiếu trắng và 5 quốc gia khác không cử đại diện tới cuộc họp ở Washington.

Theo quy chế của tổ chức này, OAS, được thành lập năm 1948 và có trụ sở tại Washington, nhằm mục đích củng cố hòa bình trên lục địa Mỹ. Tuy nhiên, luôn có những căng thẳng trong liên minh các bang. Nhiều năm trước, chính phủ Maduro đã đơn phương tuyên bố Venezuela rút khỏi tổ chức này và cáo buộc tổ chức này phục vụ “chủ nghĩa đế quốc”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét