Powered By Blogger

 UỶ VIÊN EU KÊU GỌI XEM XÉT LẠI QUI ĐỊNH MỚI CỦA HUNGARY TẠO CƠ HỘI CHO CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁN ĐIỆP TRONG KHỐI EU.

Chính phủ Hungary đang thúc đẩy cứu trợ cho người lao động nhập cư từ Belarus và Nga và đang gây rắc rối ở EU. Ủy viên Nội vụ EU Ylva Johansson hiện đang yêu cầu Budapest giải thích. Vì EU lo ngại về những sự xâm nhập của gián điệp.

Ủy viên Nội vụ EU Ylva Johansson bày tỏ lo ngại về các quy định đặc biệt mới của Hungary dành cho người lao động nước ngoài đến từ Nga và Belarus. Bà này chia sẻ những lo lắng được bày tỏ trong những ngày gần đây, bà viết trong một bức thư gửi Bộ trưởng Nội vụ Hungary mà bà đã đăng trên nền tảng X. Cần phải bảo đảm cho việc “những công dân Nga có thể tham gia hoạt động gián điệp hoặc gây ra các mối đe dọa an ninh khác đều phải chịu sự giám sát chặt chẽ”. Quy định đặc biệt của Hungary đe dọa khu vực Schengen sẽ không còn được bảo vệ. Johansson đã viết về bức thư trên X rằng: bà này đang kêu gọi chính phủ Hungary giải thích.

Đã có những quy định đặc biệt dành cho người lao động nước ngoài ở Hungary từ lâu. Tuy nhiên, trước đây chúng chỉ áp dụng cho người Ukraine và người Serb và Hungary đã mở rộng cho những người đến từ Nga và quốc gia đối tác Belarus vào tháng 7/2024. Theo quy định, người lao động nước ngoài có thể đến trong hai năm và sau đó được gia hạn thời gian lưu trú thêm ba năm bao nhiêu lần tùy thích. Người lao động nước ngoài có thể làm bất cứ công việc gì mà người LĐ muốn. Để được hưởng lợi từ chương trình này, họ phải chứng minh rằng họ có việc làm, chỗ ở và bảo hiểm y tế ở Hungary.

Quy định đặc biệt này của Hungary đã gây phẫn nộ ở EU trong những ngày gần đây. Với bối cảnh địa chính trị của mối quan hệ giữa EU với Nga và Belarus, một cơ chế như vậy rất đáng nghi ngờ và gây ra những lo ngại an ninh rất nghiêm trọng, các đại diện hàng đầu của đảng Châu Âu EPP đã viết thư cho Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel.

Có thể tạo ra kẽ hở cho gián điệp

Cách mở rộng này có thể tạo ra những lỗ hổng nghiêm trọng cho các hoạt động gián điệp và cho phép một số lượng lớn người Nga vào Hungary và khu vực Schengen không biên giới với sự giám sát tối thiểu.

Chính phủ của Thủ tướng Hungary cánh hữu Viktor Orban liên tục gây chú ý với các mối liên hệ chặt chẽ với Nga. Gần đây nhất, Orban đã tới Moscow để hội đàm với ông chủ Điện Kremlin Vladimir Putin mà không có sự phối hợp với các đối tác EU. Điều này vấp phải sự chỉ trích - đặc biệt là vì Hungary hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét