Powered By Blogger

 JOE BINDEN THAN PHIỀN NETANYAHU VỀ VIỆC GIẾT CHẾT THỦ LĨNH HAMAS HANIYYEH

Thủ lĩnh Hamas bị giết,  làm khu vực bị khủng hoảng thêm: Trước tình hình Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Israel Netanyahu sau vụ sát hại thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas. Biden đã công bố điều này vào tối thứ Sáu 1/8/2024 tại Căn cứ chung Andrews bên lề lễ đón các tù nhân từ Nga, trở về quê hươn.

Biden cho biết ông đã nói chuyện rất thẳng thắn với Netanyahu. Việc giết chết thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyyeh và giết chết chỉ huy Hisbollah Fuad Shukr sẽ không giúp mang lại lệnh ngừng bắn trong khu vực. Ông nhấn mạnh với Thủ tướng Netanyahu về “những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng leo thang trong khu vực”.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ nhắc lại sự ủng hộ của nước ông đối với Israel trong cuộc chiến chống Hamas ở Dải Gaza, Hisbollah ở Libanon và lực lượng dân quân Huthi Miliz ở Yemen, tất cả đều được Iran hỗ trợ. Nó cũng đề cập đến viện trợ quân sự mới của Mỹ dành cho Israel để nước này có thể tự vệ trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái. Phó Tổng thống Kamala Harris cũng tham gia cuộc điện đàm.

Trong những ngày gần đây, nhiều quan chức chính phủ Mỹ đã nhiều lần dùng những lời lẽ xoa dịu liên quan đến căng thẳng ở Trung Đông. Người ta đã nhiều lần nói rằng người dân ở Washington không tin rằng leo thang căng thẳng là điều không thể tránh khỏi hoặc s sắp xảy ra tại khu vực này.

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyyeh đã bị giết hôm thứ Tư 31/7/2024 tại thủ đô Tehran của Iran. Iran và Hamas đổ lỗi cho Israel và đe dọa sẽ trả đũa. Chính quyền Jerusalem vẫn chưa bình luận về việc này. Tuy nhiên, chính phủ của Netanyahu gần đây đã tuyên bố giết chết chỉ huy Hisbollah Fuad Schukr trong một cuộc tấn công ở Libanon.

Hôm thứ Năm 1/8/2024, quân đội Israel cũng thông báo rằng người chỉ huy quân sự Hamas Mohammed Deif đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza vào ngày 13/7. Cả đại diện của Hamas cùng với Yahya Sinwar, người được cho là đang ở Dải Gaza, đều được coi là chủ mưu vụ tấn công lớn vào Israel ngày 7/10, gây ra cuộc chiến ở Dải Gaza.

Những đòn chí mạng của Israel giáng lên đầu Hamas và các tổ chức phiến quân Hisbollah, từ lâu đã làm phật ý Mỹ không ít. Nhưng vì quyền lợi quốc gia và sinh mạng của người Israel, Netanyahu đã đưa ra những quyết định trái ý với Mỹ và một số quốc gia khác, đó là điều đương nhiên. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét