Powered By Blogger

KHAMENEI CỦA IRAN TUYÊN BỐ SẼ TRẢ THÙ TÀN KHỐC VÀO ISRAEL

Tình hình ở Trung Đông đang có nguy cơ leo thang. Theo một báo cáo, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel để trả đũa cái chết của một thủ lĩnh cao ấp của phong trào Hồi giáo Hamas. Điều này được tờ New York Times đưa tin, dẫn lời ba quan chức Iran đã thông báo về lệnh này, trong đó có hai thành viên của lực lượng quân sự tinh nhuệ của Iran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Báo cáo không cung cấp bất kỳ thông tin nào về thời gian hoặc quy mô của một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra của Iran. Khamenei đã ban hành lệnh này tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran vào sáng thứ Tư 31/7/2024.

Iran đang kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động chống lại Israel. Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York rằng hành động này, được cho là do Israel thực hiện, đã vi phạm luật pháp quốc tế và “cho thấy Irael có ý định leo thang xung đột và mở rộng chiến tranh trên toàn khu vực”.

Iravani tiếp tục: “Đặc biệt, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thể thờ ơ với những tội ác ghê tởm như vậy và phải có hành động kiên quyết chống lại những vi phạm này”.

Căng thẳng ở Trung Đông đã gia tăng cao, sau vụ sát hại một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Tehran - Iran và Hamas đang đe dọa trả đũa Israel.

Phó Đại sứ Israel Jonathan Miller mô tả hành vi đạo đức giả của một số quốc gia đối với Iran. Những mối lo ngại giả tạo này về sự leo thang trong khu vực mà không giải quyết được gốc rễ của sự leo thang - chính là Iran.

Tehran đang gây bất ổn cho toàn bộ Trung Đông bằng cách tài trợ cho các nhóm ủy quyền. “Do đó, chúng tôi yêu cầu Hội đồng này lên án Iran vì nước này tiếp tục hỗ trợ khủng bố trong khu vực và tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran.”

Liên hợp quốc kêu gọi đàm phán

Phó đại sứ Mỹ Robert Wood trước đó đã lên tiếng bảo vệ đồng minh Israel của Mỹ trước cơ quan quyền lực nhất Liên hợp quốc. Đề cập đến vụ tấn công hỏa tiễn tàn khốc vào Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, khiến 12 trẻ em và thanh thiếu niên Israel đã thiệt mạng, Wood cho biết Israel có quyền “tự vệ trước các cuộc tấn công của Hisbollah và những nhóm khủng bố khác”.

Trước tình hình leo thang ở Trung Đông, Liên hợp quốc đang kêu gọi đàm phán. Đặc phái viên về các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc Rosemary DiCarlo nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York: “Cần có những nỗ lực ngoại giao khẩn cấp để thay đổi hướng đi và tìm ra con đường dẫn đến hòa bình và ổn định trong khu vực”. “Các cuộc sử dụng hỏa tiễn, máy bay không người lái có vũ trang và các cuộc tấn công chết người khác cần phải chấm dứt.”

Nga và Trung Quốc lên án vụ sát hại Ismail Hanija, người đang ở nước này theo lời mời của Iran. 15 thành viên hội đồng đều kêu gọi tình hình xuống thang.

Hanija đang đến thăm thủ đô Tehran của Iran để tham dự lễ tuyên thệ của tân Tổng thống Iran Massoud Peseschkian thì ông này đã bị sát hại. Israel, quốc gia đang có chiến tranh với Hamas ở Dải Gaza, không xác nhận cũng như phủ nhận việc giết Hanija.

Khamenei đã công khai tuyên bố trả đũa. “Chế độ tội phạm theo chủ nghĩa Do Thái (Israel) đã sát hại vị khách của chúng tôi trong nhà của chúng tôi,” lời tuyên bố của ông Khamenei được trích dẫn trên trang web của mình. “Sẽ có hình phạt nghiêm khắc.”

Đối với Iran, cuộc tấn công vào vị khách cấp nhà nước là một sự sỉ nhục nặng nề và là sự sỉ nhục đối với bộ máy an ninh của nước này. Peseschkian đã tuyên thệ nhậm chức vào thứ Ba 30/7 và đại diện từ hơn 80 quốc gia đã đến tham dự.

Vào giữa tháng 4, Iran đã trực tiếp tấn công kẻ thù không đội trời chung là Israel lần đầu tiên trong lịch sử Cộng hòa Hồi giáo. Quân đội Israel báo cáo có khoảng 300 hỏa tiễn, máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình, hầu hết đều bị đánh chặn. Chỉ có thiệt hại nhỏ được gây ra.

Iran miêu tả hoạt động được thông báo trước là hành động trả đũa việc sát hại các sĩ quan cao cấp ở Syria. Vào ngày 1 tháng 4, hai thiếu tướng đã thiệt mạng trong một cuộc không kích được cho là do Israel dẫn đầu vào khu đại sứ quán Iran ở Damascus.

Các đồng minh của Israel hiện đang rất lo lắng về khả năng leo thang cũng như tìnmh hình hết sức căng thẳng tại khu vực này.

Các đồng minh của Iran cho biết Mỹ "lo ngại" về khả năng leo thang căng thẳng ở Trung Đông. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Tất nhiên là chúng tôi lo ngại về sự leo thang”.

Ông nói: “Các báo cáo trong 24, 48 giờ qua chắc chắn không giúp nhiệt độ giảm xuống”.

Washington đang theo dõi chặt chẽ diễn biến. “Không phải là chúng tôi gạt bỏ những lo ngại. Chúng tôi đang theo dõi điều này rất, rất chặt chẽ,” Kirby nói. Đây là một trong những “mối quan tâm ưu tiên” của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Israel và Hisbollah, Mỹ đã nâng cảnh báo du lịch tới Libanon lên mức cao nhất.

Bà Baerbock kêu gọi người Đức rời khỏi Libanon

Trước tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng ở Trung Đông, Ngoại trưởng Liên bang  Đức bà Annalena Baerbock đang kêu gọi công dân Đức ở Libanon rời khỏi đất nước ngay lập tức. Bộ Ngoại giao dẫn lời Baerbock (Greens) cho biết: “Tôi một lần nữa kêu gọi tất cả công dân Đức ở Libanon hãy rời khỏi ngay Libanon mnhanh nhất nếu có thể”. Bộ Ngoại giao Đức dẩn lời bà Baerbock nói thêm: “Tôi kêu gọi tất cả mọi người - đặc biệt là Iran - hãy kiềm chế và giảm leo thang: hãy vì người dân trong khu vực”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 1 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét