Powered By Blogger

ĐÂU ĐÓ NƠI VƯƠNG QUỐC BỈ - NGƯỜI MÔN SINH CÒN TÌM THẤY ĐƯỢC NÉT CHÍNH THỐNG CỦA MỘT VÕ ĐƯỜNG MÔN PHÁI VOVINAM.

Sau khi Bắc cộng đã chiếm được miền nam VN từ tháng 4/1975, VNCH đã trải qua một cuộc bể dâu lớn. đưa đến việc xáo trộn từ đạo đức, con người....và xã hội miền nam. Môn phái Vovinam nằm trong dòng chảy lịch sử, nên đau thương đi cùng với số phận của miền nam. 

Tiếc thay! sau biến cố 1975 mới thấy hàng ngũ lãnh đạo của môn phái Vovinam hết sức ảm đạm vì những võ sư, huấn luyện viên được ươm từ cây đại thụ Vovinam Sài Gòn trước 1975, lại là những thứ thờ ma cộng sản quá nhiều. Trong nước thì nhiều vô kể, hải ngoại mới đây, lại bắt đầu ló dạng. Có thể vì sống lâu ở hải ngoại nên tâm sinh lý có thay đổi chăng?

Ngày nay, người môn sinh Vovinam tâm huyết, muốn đi tìm một võ đường chính thống của môn phái Vovinam ở Hải Ngoại hay trong nước, khó như đi tìm ngọc trong đá...Rất hiếm có thể thấy lại hình ảnh về những nét chính thống của môn phái Vovinam, nơi xứ lạ quê người.Ít có một võ sư nào ngày nay còn mang  được tinh thần tôn sư trọng đạo đúng nghĩa trong làng võ thuật VN, với bản sắc Việt đạo. 

Phần lớn, những võ sư này đều đi ngược với tinh thần chính thống có từ sáng tổ để lại. Họ cố tình bóp méo võ sử của môn phái và nặn ra các tôn chỉ và điều tâm mới, để bẻ hướng Vovinam đi theo trục ác thay vì trục thiện theo hướng của sáng tổ.

Ngày xưa, sáng tổ Nguyễn Lộc là một người yêu nước chân thành, thể hiện tinh thần chống thực dân rất sâu sắc và một tinh thần chống cộng cao độ. Sáng tổ chúng ta, sau khi biết rỏ Việt Minh không phải là một tổ chức của người yêu nước, ông lập tức ri bỏ, không cộng tác. 


Đến năm 1954, ông quyết định di dư vào nam để tránh nạn cộng sản, mang theo một số môn đệ tâm huyết. Với tầm nhìn của sáng tổ, ông đã thấy được một chân lý cho việc phát triển, là chỉ có thể nơi vùng đất tự do tôn trọng nhân và dân quyền, thì rể Vovinam mới toà rộng ra khắp nơi được. Cuối cùng, sáng tổ dứt khoát được tư tưởng, là phải di cư vào nam để tị nạn cộng sản và tìm mảnh đất màu mở để phát triển môn phái Vovinam.

Rồi đến năm 1975, gia đình sáng tổ gồm vợ và các con đã phải thêm một lần nửa rời VN để chạy lánh nạn sang Mỹ. Hai lần,lánh nạn cộng sản, sáng tổ và gia đình đã thể hiện dt khoát lập trường chính trị và tinh thần chống cộng không khoang nhượng với trục ác là chế độc độc tài toàn trị, một chế độ đang bị cả thế giới lên án. 

Ngày nay, phần lớn các võ sư có tà tâm đi theo cái ác,  thường dùng chiêu bài " Vovinam không làm chính trị" để bẻ lái chạy theo bưng bô cho cái ác, đám cụ ông cụ bà võ sư này còn sửa đổi 10 điều tâm niệm để làm quà thần phục cái ác, thật tủi nhục cho cái hèn của những cụ ông cụ bà võ sư ngày nay trong và ngoài nước. 

Người trong môn phái bẻ lái hùa theo cái ác thì nhiều, còn rất hiếm các võ đường ngày nay ở Hải ngoại không bị cái ác phá hũy đi nét chính thống của môn phái. 

Hôm nay, tình cờ chợt thấy được trên mạng một võ đường của Võ Sư hồng đai đệ tam cấp Võ Tân Tiến ở Vương quốc Bỉ, người viết hết sức vui mừng khi thấy được nét chính thống của môn phái Vovinam Việt Võ Đạo đang tỏa sáng nơi Vương Quốc Bỉ. Võ sư Võ Tân Tiến đã thể hiện đúng nét tinh thần của sáng tổ Nguyễn Lộc., một điều làm tôi hết sức ngưỡng mộ và kính trọng.

CHÍNH THỐNg LÀ GÌ?

Tính chính thống của một môn phái, một tôn giáo, là phải đi theo đúng tinh thần của người sáng lập ra môn phái, hay sáng lập ra học phái hoặc tôn giáo ...Nghiã nôm na trong phạm trù của làng võ là người đi trước, có trách nhiệm và bổn phận phải truyền lại đúng theo những di sản của người sáng lập,  để là kim chỉ nam cho người đi sau và cứ thế mà tiếp tục từ đời này sang đời khác. 

Người đi sau có thể thay đổi, để phù hợp với đà tiến của nhân loại, nhưng không đi ngược hoàn toàn với tinh thần của người sáng tổ đã làm. Thế nên, những người đi sau mà đi ngược với tinh thần của người sáng tổ, thường ngôn từ trong làng võ xướng danh họ là thứ: "Khinh sư diệt tổ"- Các võ sư chạy theo cái ác, được xem như đã tự từ bỏ con đường chính thống để xoay trục, bám chân bầy quỷ Pắc Bó.
Hậu cộng sản, rất mong các vị võ sư chính thống của môn phái Vovinam, nên làm một cuộc cách mạng toàn diện cho Vovinam, để loại trừ đám võ sư sống bám vào Vovinam nhưng không có trái tim từ ái của Vovinam, họ không biết khai thác "chũ thuyết tâm thân cách mạng" của sáng tổ để bơi ra biển lớn, mà chỉ biết dùng học thuyết Mác để bơi vào biển máu.

Bài viết dành riêng tặng cho võ sư Võ Tân Tiến ở Vương Quốc Bỉ, người đồng môn mà tôi chưa hề quen biết.

Vũ Thái An, nguời lính VNCH, cựu môn sinh võ đường Cao Thắng Sài Gòn 1966, 15 November 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét