Powered By Blogger

 LỆNH TRỪNG PHẠT THỨ XII CỦA EU NHẮM VÀO KIM CƯƠNG CỦA NGA

Gói trừng phạt thứ mười hai chống lại Nga do Ủy ban EU đề xuất hôm thứ Tư hiện cũng lần đầu tiên nhắm vào kim cương từ Nga. Việc nhập cảng trực tiếp của họ sẽ bị cấm từ ngày 1 tháng 1/2024. Sau đó sẽ có các lệnh cấm nhập cảng từ nước thứ ba, tùy thuộc vào giá trị của viên kim cương. Bỉ, chỉ đồng ý lệnh cấm nhập cảng với điều kiện các quốc gia khác cũng tuân thủ lệnh này và hệ thống truy xuất nguồn gốc của đá quý được thiết lập. Hơn 80% hoạt động buôn bán kim cương trên thế giới diễn ra ở Antwerp.

Alrosa (tiếng Nga: АЛРОСА) là một công ty khai thác kim cương của Nga chuyên khai thác, sản xuất và kinh doanh kim cương. Công ty dẫn đầu thế giới về khối lượng khai thác kim cương. Việc khai thác diễn ra ở Tây Yakutia, khu vực Arkhangelsk và Châu Phi. Alrosa là công ty kim cương hàng đầu của Nga, chiếm 95% sản lượng kim cương của Nga và 27% sản lượng kim cương toàn cầu. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Mirny (Cộng hòa Sakha) và Moscow.

Tập đoàn Alrosa của Nga, đảm nhiệm toàn bộ hoạt động kinh doanh, là nhà xuất cảng kim cương thô lớn nhất với thị phần toàn cầu là 30%. Trước khi bắt đầu chiến tranh, con số này tương ứng với doanh thu khoảng 4 tỷ euro, trong đó 1,4 tỷ euro đến từ EU. 

Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Alrosa vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, tập đoàn này đã báo cáo doanh thu gần như không thay đổi là 1,8 tỷ euro trong nửa đầu năm nay. Rõ ràng hoạt động xuất cảng đã được chuyển hướng nhằm che giấu nguồn gốc của chúng. Hệ thống truy xuất nguồn gốc rất phức tạp về mặt kỹ thuật, đó là lý do tại sao các cuộc thảo luận ở cấp G7 đang kéo dài.

Tổng phạm vi hạn chế thương mại được lên kế hoạch với gói thứ mười hai được cho là vào khoảng năm tỷ euro. Điều này ảnh hưởng đến nhiều loại hàng hóa, bao gồm hóa chất, phụ tùng máy móc và nguyên liệu thô. Điều này bao gồm lệnh cấm nhập cảng khí (LPG). Chính phủ Ba Lan đã vận động cho việc này, rõ ràng là để có thể chấm dứt các hợp đồng cung cấp hiện có với Nga. Quốc gia này gần đây chiếm 1/3 lượng xuất cảng khí LPG của Nga, mặc dù khối lượng giảm nhẹ. Ba Lan đã chuyển tiếp một số hàng nhập cảng sang Ukraine.

​Do đó, trong tương lai, các công ty thương mại phải trình bày chi phí vận chuyển và bảo hiểm bên cạnh giá cước vận chuyển. Ngoài ra, các quốc gia nên báo cáo trước việc bán tàu chở dầu cũ; trong trường hợp của Nga, việc bán này phải tuân theo yêu cầu về giấy phép. Theo ước tính mới nhất, Nga hiện đang vận hành 535 tàu chở dầu có độ tuổi trung bình là 23 năm, 2/3 trong số đó không được bảo hiểm. Với những con tàu này, nước này có thể xuất cảng dầu trực tiếp và do đó tránh được giới hạn giá.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 17 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét