Powered By Blogger

TRÁI ĐẤT NHẬN ĐƯỢC TÍN HIỆU QUA TIA LASER TỪ MỘT KHOẢNG CÁCH 16 TRIỆU KM VÀ CUỘC THÁM HIỂM TIỂU HÀNH TINH 16 PSYCHE.

Trái Đất vừa nhận được một tín hiệu được cho là chưa từng có từ trước tới nay, từ trong một phần của thí nghiệm Truyền thông quang học không gian sâu (DSOC) của NASA, được cơ quan không gian này gọi là "Ánh sáng đầu tiên", chỉ mất 50 giây để đi hết chặng đường gấp 40 lần khoảng cách Trái Đất - Mặt Trăng để đến với Đài thiên văn Palomar ở California - Mỹ.

Pasadena Hoa Kỳ – Một ngày xa xôi nào đó trong tương lai, con người sẽ sống và làm việc trên Hỏa Tinh theo một viễn cảnh vĩ đại về một cuộc du hành không gian . Đến lúc đó, sẽ được kết nối dữ liệu giữa Trái đất và HỏaTinh sẽ tốt và nhanh hơn ngày nay, chỉ có các nhà nghiên cứu robot đang hoạt động trên hành tinh đỏ. Để hướng tới mục tiêu này, cơ quan không gian Hoa Kỳ Nasa đã gửi một thí nghiệm vào không gian , hiện đã gửi dữ liệu đến Trái đất lần đầu tiên - từ khoảng cách xa 16 triệu km. 

Cho đến nay, du hành không gian đã sử dụng sóng vô tuyến để liên lạc với các con tàu thăm dò trong không gian ở xa hoặc tàu không gian thám hiểm trên Hỏa Tinh. Nhưng với tốc độ của ánh sáng  – chẳng hạn như tia hồng ngoại  –  sẽ tăng tốc độ liên lạc. Đây là ý tưởng cơ bản của thí nghiệm “Truyền thông quang học không gian ” (DSOC),kết hợp cùng với con   tàu thăm dò không gian “Psyche” của NASA.,  và con tàu “Psyche” đang trên đường tới các tiểu hành tinh Trojan của Mộc Tinh v à nóđang xa dần trái đất.

Trước đây, với kỹ thuật vô tuyến, tín hiệu từ một tàu không gian đang hoạt động ở hành tinh khác hoặc lang thang ở vùng rìa của hệ hành tinh Mặt Trời phải mất khá lâu để đến được Trái Đất.

Lần này, ứng dụng tia laser để ánh sáng hồng ngoại đi nhanh gọn nhất, kính thiên văn Hale đặt tại Đài thiên văn Palomar chỉ 50 giây sau đã nhận được thông điệp từ tàu Psyche.

Công trình nhằm tạo ra một phương thức liên lạc liên hành tinh mới, thậm chí liên sao, phục vụ cho các sứ mệnh tiến vào không gian sâu trong tương lai, hay tham vọng hơn là liên lạc với người ngoài hành tinh nếu xác định được nơi họ hiện diện. Đây có thể được coi là một tiến bộ ở thế kỷ 21 về kỹ nghệ truyền thông trong không gìan đã thành tựu.

Các nhà khoa học NASA vẫn còn đang làm việc tiếp tục để nhằm cải thiện đường truyền, giúp các tín hiệu truyền đi nhanh gọn hơn. TS Meera Srinivasan, người đứng đầu nhóm DSOC tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA nói:"Đó là một thách thức ghê gớm và chúng tôi còn nhiều việc phải làm" - 

Tàu Psyche được phóng vào ngày 13/10/2023 năm nay, mang sứ mệnh chính là khám phá tiểu hành tinh 16 Psyche, một vật thể giàu kim loại mà một số nghiên cứu chỉ ra có thể đầy vàng, bạch kim và các nguyên tố quý giá khác.

Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu NASA tin rằng 16 Psyche có thể là lõi của một hành tinh hình thành thất bại, do đó việc nghiên cứu nó có thể giúp hiểu thêm về cấu trúc của Trái Đất và những "hàng xóm" trong Thái Dương hệ đã ra đời.

Tiểu hành tinh này nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa Hỏa Tinh và Mộc Tinh, dự kiến đến năm 2029 tàu Psyche sẽ đến được đó. Dự án Psyche cũng được chăm sóc bởi JPL-NASA.

Vào ngày 14 tháng 11, thí nghiệm DSOC đã liên lạc lần đầu tiên với Trái đất và gửi một chùm tia laser cận hồng ngoại mang dữ liệu thử nghiệm từ khoảng cách gần 10 triệu dặm tới Kính thiên văn Hale ở California. 16 triệu km - gấp khoảng 40 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng. Truyền thông quang học chưa bao giờ được thử nghiệm ở khoảng cách xa hơn trước đây. “Đó là một thách thức lớn và chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng trong một thời gian ngắn

Các nhà khoa học NASA vẫn còn đang làm việc tiếp tục để nhằm cải thiện đường truyền, giúp các tín hiệu truyền đi nhanh gọn hơn. TS Meera Srinivasan, người đứng đầu nhóm DSOC tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA nói:"Đó là một thách thức ghê gớm và chúng tôi còn nhiều việc phải làm" .

Tàu Psyche được phóng vào ngày 13/10/2023 năm nay, mang sứ mệnh chính là khám phá tiểu hành tinh 16.Psyche. Con tàu thám hiểm Psyche  sẽ được phóng bằng hoả tiễn  SpaceX Falcon Heavy từ b phóng 39A tại Kennedy. Đã phóng vào không gián vào ngày 5 tháng 10 năm 2023. Dự án Psyche là cuộc trình diễn kỹ nghệ đầu tiên v Truyền thông Quang học Không gian  (DSOC) của NASA

Tiểu hành tinh Psyche có cấu tạo hoàn toàn bằng sắt và niken. Khác với một số tiểu hành tinh kiểu M khác, Psyche không có bất kỳ dấu hiệu nào về sự tồn tại của khoáng vật chứa nước trên bề mặt của nó, điều này phù hợp với nhận định rằng nó là một vật thể kim loại. Gần đây, tiểu hành tinh này đang được cho là có chứa lượng vàng trị giá lên tới 700 tỷ tỷ đô la Mỹ. Có thể tồn tại một lượng ít pyroxen. 

Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu NASA tin rằng tiểu hành tinh "16 Psyche" có thể là lõi của một hành tinh hình thành thất bại, do đó việc nghiên cứu nó có thể giúp hiểu thêm về cấu trúc của Trái Đất và những "hàng xóm" trong Thái Dương hệ đã ra đời.

Tiểu hành tinh 16 này nằm trong vành đai giữa Hỏa Tinh và Mộc Tinh, dự kiến đến năm 2029 con tàu không gian  Psyche sẽ đến được đó. Dự án Psyche cũng được điều hành bởi JPL-NASA.

Tổng hợp  từ Vũ Thái An, người lính VNCH 22 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét