Powered By Blogger

BẢY ĐẦN SẼ GẶP TẬP XÌ DẦU LẦN NÀY - BÊN LỀ  CUỘC HỘI NGHỊ APEC TẠI CALIFORNIA 


Bảy Đần và Tập Xì Dầu  sẽ gặp nhau vào thứ Tư tới 15 November 2023, bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại California. Điều này được các quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ ở Washington công bố. Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai người đứng đầu chính phủ trong một năm.

Trước đó đã có nhiều đồn đoán trong nhiều tuần về một cuộc gặp có thể xảy ra giữa Bảy Đần và Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco. Thông tin về nội dung cuộc họp vẫn đang chưa được công bố

Tuy nhiên theo giới quan sát chính trị nội dung cuộc gặp mặt không ngoài những vấn đề như:chiến tranh giữa Israel và Hamas, cuộc xâm lược Ukraine của Nga, quan hệ giữa Triều Tiên và Nga, Đài Loan, nhân quyền, trí tuệ nhân tạo và mối quan hệ kinh tế và thương mại “công bằng” sẽ được đôi bên đưa ra trong cuộc gặp mặt lần này. Có thể các vấn đề nêu trên sẽ dược lật ngửa trên bàn lần này.

Cũng nên nhắc lại, Biden và Tập gặp nhau lần cuối cùng trên cương vị nguyên thủ quốc gia chỉ hơn một năm trước bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali. Đội ngũ của Bảy Đần đã có cuộc gặp nhau chớp nhoáng nhằm cải thiện mối quan hệ thù địch giửa hai bên.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như giữa hai nguyên thủ quốc gia rất căng thẳng từ hơn một năm qua. Theo truyền thông Mỹ, vào tháng 6 vừa qua, Biden đã đánh đồng Tập Cận Bình  là một nhà độc tài. Điền này đã làm Tập Xì Dầu phẫn nộ.

Tuy nhiên, một số bộ trưởng Mỹ đã đến thăm Trung Quốc vào mùa hè vừa qua, cuối. Cuối tháng 10/2023, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã tới Washington. Chuyến thăm này của Vương Nghị được coi là sự chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Biden và Tập.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ muốn cản trở sự trỗi dậy của TQ như một cường quốc kinh tế  thế giới. Mặt khác, Washington coi Bắc Kinh là đối thủ kinh tế và là mối đe dọa đối với trật tự thế giới. Trọng tâm của sự căng thẳng Mỹ - TQ , chính là đảo quốc Đài Loan, nơi Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình. Mặc dù Mỹ không công nhận Đài Loan nhưng Mỹ đã ủng hộ nước này về mặt quân sự và chủ trương duy trì hiện trạng. Thêm vào đó là lệnh cấm xuất khẩu vi mạch tinh vi của Washington sang Trung Quốc - những căng thẳng được gọi là "cuộc chiến chip".

VN cũng đang hồi hộp theo dõi cuộc gặp lần này của Bảy Đần với Tập Xì Dầu, nhất là "cuộc chiến về Chip". Nếu như lần này Tập mở rào cản về chất bán dẩn và đất hiếm cho phía Hoa Kỳ, thì Trọng Lú sẽ bị nhồi máu cơ tim mà theo bác là cái chắc. 

Thời sự từ Vũ Thái An, ngày 11 November 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét