Powered By Blogger

VIỆC THẢ CON TIN GIỬA HAMAS - ISRAEL ĐỢT II KHÔNG SUÔN SẺ NHƯ MONG ĐỢI

Lệnh ngừng bắn do Israel và Hamas đàm phán được cho là sẽ kéo dài ít nhất 4 ngày. Theo thỏa thuận, tổng cộng 50 con tin sẽ được thả trong thời gian này. Có thể gia hạn lệnh ngừng bắn lên tới 10 ngày, như Tiểu vương quốc vùng Vịnh Qatar, nước đang hòa giải trong cuộc xung đột, đã tuyên bố. Nhìn chung, thỏa thuận thực sự quy định việc trao đổi tới 100 con tin từ Israel lấy tối đa 300 tù nhân Palestine.

Đợt trao trả con tin đầu đã diễn ra tốt đẹp, nhưng trong đợt thứ hai đã có những trục trặc xảy ra vì các con tin do Hamas tr không đúng số liệu như đã thoả thuận, đã trả thiếu 2 người.

Tin từ Tel Aviv (dpa) - Hamas đang trì hoãn việc thả thêm con tin. Tổ chức khủng bố cáo buộc Israel không giữ đúng thỏa thuận. Mặc dù Hamas tuân thủ lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza, việc thả thêm con tin dự kiến ​​từ lực lượng Hồi giáo Hamas đã bị đình trệ, vào phút cuối.  Tổ chức khủng bố này đã ngăn chặn việc chuyển giao nhóm con tin thứ 2. vào phút chót, vài giờ trước khi việc trao trả con tin sắp xảy.

Tổ chức Palestine viện lý do rằng, theo quan điểm của họ, Israel đã vi phạm một phần thỏa thuận về con tin. Tổ chức này cáo buộc Israel không cho phép chuyển hàng viện trợ tới phần phía bắc Dải Gaza như đã thỏa thuận.

Ban đầu vẫn chưa rõ liệu đây có thực sự là một phần của thỏa thuận do Qatar làm trung gian giữa hai bên xung đột hay không?? Ban đầu, Israel luôn thảo luận về việc có thể vận chuyển viện trợ như thực phẩm và nhiên liệu tới miền nam, nơi hàng chục nghìn người Palestine đã chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ở miền bắc. Lực lượng quân sự của Hamas cũng tuyên bố rằng Israel đã không "tuân thủ các tiêu chuẩn đã thỏa thuận" trong việc  thả con tin.

Trước đó, đã có thông tin cho rằng việc bàn giao con tin đã bắt đầu. Theo nhiều báo cáo khác nhau, đã có tin đồn về 13 hoặc 14 người Israel sẽ được thả trong đợt thứ hai. Theo báo cáo, các con tin đã được bàn giao cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).  Ban đầu cũng không rõ sự chậm trễ được thông báo sẽ kéo dài bao lâu. Hiện nay, vẫn chưa rõ Israel sẽ phản ứng thế nào trước sự chậm trễ này.

Các viện trợ nhân đạo đã được vận chuyển qua cửa biên giới Rafah của Ai Cập đến phía nam Dải Gaza . Tổ chức Lưởi liềm đỏ của Palestine cho biết  sẽ có 260 xe tải chở  thực phẩm, thuốc men cũng như gas để nấu ăn và dầu diesel đã được chuyển đến vùng ven biển thuộc dải Gaza.

Các con tin trở về Israel hôm thứ Sáu trong đợt đầu tiên được đưa đến bệnh viện gần Tel Aviv và đoàn tụ với gia đình. Theo kênh tin tức CNN của Mỹ, Giám đốc Bộ Y tế Israel, Shoshy Goldberg, cho biết: “Không có ai bị khô mắt trong phòng”. Quân đội Israel cho biết, sức khoẻ đều tốt.

Theo thống kê sơ bộ của phong trào Hồi giáo Hamas, gần 15.000 người đã thiệt mạng. Hơn 36.000 người bị thương trong những cuộc không kích của Do Thái nhằm trả đuả vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023.

Các cuộc dn xếp việc thả con tin đang còn tiếp diển qua sự trung gian của Qatar.

Nguồn: truyền thông Đức.

Vũ Thái An, người kính VNCH  26 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét