Powered By Blogger

KHỦNG HOẢNG BẤT ĐỘNG SẢN - BẮC KINH ĐANG RỐI LOẠN VỚI CHÍNH SÁCH CỨU NGUY KHẨN CẤP.

Do nhu cầu sụt giảm, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng nợ. Bloomberg đã cho biết điều này vào thứ năm 24/11, theo đó, lần đầu tiên các cơ quan chức năng có thể cho phép các ngân hàng cấp các khoản vay ngắn hạn, không cần bảo đảm cho một số công tyĐây là việc làm khẩn cấp của Chính phủ TQ để cứu lấy nền kinh tế tài chính sắp bị sụp đổ, nhằm giải quyết tình trạng bất động sản bất ổn, kéo dài 3 năm qua, hiện đang đè nặng lên nền kinh tế đất nước TQ, vốn đang bị tàn phá bởi đại dịch virus corona. Theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông, Bắc Kinh đang kêu gọi các ngân hàng cải thiện tài chính cho các công ty xây dựng. 

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ được vay tiền ngắn hạn mà không cần phải có bảo đảm các khoản vay Theo Bloomberg, những công ty này bao gồm gã khổng lồ bất động sản Country Garden đang ốm yếu và công ty được nhà nước hậu thuẫn China Vanke.

Các nhà phát triển bất động sản này, sẽ không phải cung cấp bất kỳ tài sản thế chấp nào như đất đai, bất động sản hoặc tài sản khác để bảo dảm cho khoản vay. 

Nếu được thông qua, đây sẽ là biện pháp lớn nhất mà Bắc Kinh thực hiện cho đến nay nhằm thu hẹp khoảng cách tài chính 3,2 nghìn tỷ nhân dân tệ Trung Quốc, tương đương 412 tỷ euro. Các nhà kinh tế của Nomura cho biết điều đó có thể giúp hoàn thành khoảng 20 triệu đơn vị bất động sản chưa hoàn thiện và đã được bán trên khắp Trung Quốc và có thể giúp một số các tập đoàn BĐS khác có thể trả được nợ.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng chứ từng có kể từ nửa cuối năm 2021. Khi đó, cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande - từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc - đã được công khai. Các công ty bất động sản khác của Trung Quốc cũng gặp phải vấn đề tương tự và bắt đầu vỡ nợ khi thanh toán trái phiếu, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc khủng hoảng có thể lan sang các lĩnh vực khác trong nước và toàn cầu. Mới đây tập đoàn tài chính Trung Quốc Zhongzhi, một công ty lớn trong thị trường tài chính ngầm của nước này, hiện đã vấp ngã - và bị coi là vỡ nợ. Trong thư gửi các nhà đầu tư, công ty đã xin lỗi và trích dẫn các khoản nợ từ 420 tỷ nhân dân tệ (53,40 tỷ euro) đến 460 tỷ nhân dân tệ (58,49 tỷ euro). Những khoản này sẽ được bù đắp bằng tài sản trị giá 200 tỷ nhân dân tệ.

Nền kinh tế Trung Quốc đang nỗ lực phục hồi thuyết phục sau đại dịch corona. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm nay. Trung Quốc đã ngừng công bố dữ liệu này.

Bắc Kinh đang có nhiều cố gắng trong việc hạn chế tình trạng đầu cơ trên thị trường bất động sản, vì nhận thấy mình đang gặp khó khăn về lãnh vực này. Mặt khác Bắc Kinh cũng muốn vực dậy các ngành liên quan đóng góp tới 30% tổng sản phẩm quốc nội của cả nước.

Trung Quốc đã cố gắng kích thích nhu cầu về bất động sản. Nhưng trong bối cảnh kinh tế rối loạn và giá trị bất động sản giảm sâu, người tiêu dùng đơn giản là thiếu ham muốn mua vào. Rory Green, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại GlobalData TS Lombard, từng đã lên tiếng hôm thứ năm 23/11/23.

Tuy nhiên, Green cho rằng Bắc Kinh cuối cùng cũng bắt đầu xem xét và can thiệp vào cuộc khủng hoảng BĐS đang gặp khó khăn để cứu lấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới một cách tích cực hơn vì: "Các quan chức của chính phủ đã bắt đầu có dấu hiệu hoảng loạn. Các mục tiêu tăng trưởng đang bị đe dọa, nền kinh tế đang đối diện với nhiều rủi ro  về sự bất ổn định tài chính và tỷ lệ thất nghiệp cao, nên buộc Bắc Kinh phải sủ dụng đến các biện pháp nới lỏng lớn về các thủ tục vay ngân hàng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng “danh sách trắng” của chính phủ Bắc Kinh sẽ là giải pháp cho cuộc khủng hoảng bất động sản cho Trung Quốc. Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược châu Á tại Ngân hàng Mizuho, ​​viết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Danh sách Trắng vẫn còn lâu mới đóng vai trò là hiệp sĩ trắng cho lĩnh vực bất động sản vốn đang tồi tệ của TQ, vốn có rất nhiều trở ngại cần vượt qua”. được Business Insider thu được. 

Thời sự kinh tế từ Vũ Thái An, người lính VNCH 20 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét