Powered By Blogger

VIỆN TRỢ MỸ CHO UKRAINE NGÀY CÀNG "TEO TÓP"

Tình hình viện trợ cho Ukraine tương lai sẽ còn gặp nhiều khó khăn từ nguồn viện trợ của nước ngoài. Về phía Mỹ, sự đấu tranh nội bộ của hai đảng DC và CH, đã là hòn đá cản lớn trong việc chi viện cho Ukraine. Thời gian dài tới đây nó sẽ làm mất thăng bằng về kinh tế, tương tự châu Âu cũng vậy. Phía Đức, là nước có nguồn viện trợ quân sự dồi giàu nhất trong các đồng minh khác của Ukraine ngay từ đầu cuộc chiến, đến nay cũng bị ảnh hưởng không ít. Nền kinh tế Đức xấu đi, đến độ các cơ sở kinh doanh truyền thống hàng 250 năm cũng phá sản, kỷ nghệ sản xuất xe hơi điện cũng chậm lại vì bị hàng TQ cạnh tranh ráo riết với giá rẻ, đem đến sự khủng hoảng kinh tế cho khối EU

Tuy nhiên cho tới nay, một giải pháp hòa bình ở Ukraine vẩn chưa ló dạng. Cả Nga và Ukraine đều không đạt được bất kỳ lợi ích đáng kể nào về lãnh thổ; cuộc giao tranh hàng ngày vẩn khốc liệt. Và Ukraine đang cần những khoản tiền khổng lồ được huy động để đưa vào việc chống đở sự xâm lược của Nga. Kiev đang rất lo ngại rằng các đồng minh phương Tây sẽ cạn kiệt nguồn tài chính để hỗ trợ cho mình. Các sự ũng hộ mạnh mẽ như những lúc đầu giờ đây giống như những cái bong bóng bị xì hơi.

Trong chiều hướng đó chính phủ Ukraine còn tìm thấy chút ánh sáng hy vọng nơi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); hôm thứ Sáu 10 November 2023 đã đồng ý cấp cho nước này khoản vay 900 triệu euro, khoản tiền này dự kiến ​​sẽ đến sớm nhất là vào tháng 12/2023. Đến nay, IMF đã cung cấp khoản vay trị giá tổng cộng là 144 tỷ USD cho Ukraine.

Châu Âu trong tuần trước đã nói với các quốc gia thành viên rằng rất khó có khả năng họ có thể cung cấp một triệu viên đạn pháo như đã hứa cho Ukraine. Những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg rằng mục tiêu này vào tháng 3 năm 2024 có thể sẽ bị bỏ lỡ.

Trong lúc này, lúc mà Kiev cần từng đồng xu, từng viên đạn để cứu quốc, nhưng sự viện trợ của các đồng minh châu Âu đã từ từ cạn dần. Với Mỹ sẽ còn tệ hại hơn  trong thời gian tới vì đảng Cộng Hoà không muốn chi nhiều cho cuôc chiến ở Ukraine. Đây cũng chính là một thách thức mới cho tổng Thống Zelenskyj nếu như vẩn tiếp tục đi đến chiến thắng, một bài toán khá nan giải, khi mà các phía đều mệt mỏi. Chỉ cầu mong cho dân tộc Ukraine sớm tìm được một lối đi mới thích hợp với bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bình luận từ Vũ Thái An, ngày 12 November 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét