Powered By Blogger

ĐÔ ĐỐC LISA FRANCHETTI NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẦU TIÊN LÃNH ĐẠO HẢI QUÂN MỸ  


Bà Lisa Franchetti, là người phụ nữ đầu tiên nắm quyền chỉ huy Hải quân và là thành viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội Hoa Kỳ: Đô đốc Lisa Franchetti được Thượng viện Mỹ thông qua chức vụ cao cấp này. Bà là người thứ hai mang cấp bậc đô đốc trong hải quân Hải Quân Hoa Kỳ.

Bà Lisa Marie Franchetti (sinh năm 1964 tại Rochester) là một đô đốc người Mỹ. Kể từ ngày 14 tháng 8 năm 2023 vừa qua, Franchetti giữ chức vụ Giám đốc Tác chiến Hải quân. Bà là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo bộ phận này của lực lượng Hải quân Mỹ.

Bà Franchetti từng tốt nghiệp Đại học Northwestern và có bằng Cử nhân Khoa học về báo chí. Đồng thời, cô theo học tại Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Dự bị và sau khi hoàn thành, cô nhận được mang cấp bậc trung úy trên (ensign) của Hải quân Hoa Kỳ.

Sau đó, bà lấy bằng thạc sĩ về quản lý tổ chức tại Đại học Phoenix. Bà đã phục vụ trên nhiều tàu khu trục và các đơn vị khác. Sau đó, Bà chỉ huy tàu khu trục mang hoả tiễn  dẫn đường USS Ross và Hải đội Khu trục 21 từ trên hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis.  Bà cũng từng là quyền chỉ huy quân đội Mỹ đóng ở Nam Hàn và các nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm 9 và 15. Bà Franchetti nắm quyền chỉ huy Hạm đội 6 và là phó chỉ huy lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở Châu Âu và Châu Phi.

Vào ngày 2 tháng 9 năm 2022, bà trở thành Phó Giám đốc Tác chiến Hải quân.

Tháng 8/2023, Franchetti nắm quyền lãnh đạo Hải quân Hoa Kỳ với tư cách phó tư lệnh sau khi người tiền nhiệm Michael M. Gildays nghỉ hưu và Franchetti được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đề cử vào chức vụ chủ tịch Hải quân Hoa Kỳ. Franchetti là người phụ nữ thứ hai lãnh đạo một bộ phận của quân đội Hoa Kỳ sau Linda L. Fagan, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ.

Bà Franchetti đã kết hôn và có một con.

CÁC HUÂN CHƯƠNG ĐƯỢC BAN THƯỞNG:

Navy Distinguished Service Medal

Defense Superior Service Medal (zweifach)

Legion of Merit (fünffach)

Meritorious Service Medal (fünffach)

Navy & Marine Corps Commendation Medal (vierfach)

Navy & Marine Corps Achievement Medal (zweifach)

BÀ ĐÔ ĐỐC LINDA L.FAGAN

Đô đốc Linda L. Fagan (sinh ngày 1 tháng 7 năm 1963 tại Columbus (Ohio), nhũ danh Keene, là chỉ huy của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và là người phụ nữ đầu tiên đạt được cấp bậc đô đốc. Bà là Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ thuộc lực lượng bảo vệ bờ biền Hoa Kỳ kể từ tháng 6 năm 2022. 

Trước đây bà từng giữ chức Tư lệnh Cảnh sát biển Khu vực Thái Bình Dương kể từ năm 2018. Đồng thời, cbà giữ chức vụ Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ phía Tây, vai trò mà cô chỉ huy lực lượng Cảnh sát biển hỗ trợ cho Lực lượng Phòng vệ ở miền Tây Hoa Kỳ. Tháng 4 năm 2021, Toà Bạch Ốc thông báo bà được đề cử vào chức vụ Phó Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ. Được đề cử Cảnh sát biển, trở thành nữ đô đốc bốn sao đầu tiên của Cảnh sát biển.

Tháng 4 năm 2022, bà được Tổng thống Joe Biden đề cử kế nhiệm Tư lệnh Cảnh sát biển Karl Schultz. Sau khi được Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn, bà đảm nhận quyền chỉ huy vào ngày 1 tháng 6 năm 2022. Bà là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một nhánh của quân đội Mỹ.

Tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH 3 November 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét