Powered By Blogger

 TRUNG QUỐC KÊU GỌI TÂN TỔNG THỐNG ARGENTINA DUY TRÌ TỐT QUAN HỆ NGOẠI GIAO 


Bắc Kinh (Reuters) – Sau cuộc bầu cử của nhà dân túy cánh hữu ông Javier Milei là tân tổng thống của Argentina. Với tân tổng thống, thì những nước như: Trung Quốc, Nga và các nước mới nổi hàng đầu khác, sẽ đối diện với chính sách đối ngoại mới, được cho là không thích gần gủi với các nước cộng sản.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh hôm nay thứ Ba 21/11 đe doa: sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng" nếu quốc gia Nam Mỹ này cắt đứt quan hệ với các nước quan trọng như Trung Quốc hay Brazil. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ, bà Mao Ning cho biết: Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của Argentina. Bà này chỉ ra rằng chính phủ tiền nhiệm ở Buenos Aires đã từng coi trọng mối quan hệ giửa Argentina với Trung Quốc.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti cũng dẫn lời nhà kinh tế Diana Mondino, được coi là ngoại trưởng tương lai của Argentina, cho biết nước bà sẽ từ chối lời mời gia nhập nhóm Brics gồm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu. Brics tuyên bố Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã từng mời Argentina và 5 quốc gia khác tham gia từ ngày 1 tháng 1 /2023. 

Ông Javier Milei đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Argentina vào Chủ nhật 19/11/2023 vừa qua. Trong chiến dịch tranh cử, chính trị gia cánh hữu theo chủ nghĩa tự do cấp tiến này tuyên bố s tách nước mình ra khỏi Trung Quốc và cánh tả Brazil và ông nói rằng, ông không muốn làm việc với "những người cộng sản". Ông cũng muốn giảm bớt mối quan hệ thân thiết trước đây của Argentina với Nga và ủng hộ chính phủ Kiev trong cuộc chiến Ukraine. Đổi lại, ông đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ. Lập trường của Milei hoàn toàn trái ngược với quan điểm của chính phủ trung tả của Tổng thống sắp mãn nhiệm Alberto Fernandez, người có chiều hướng thân Trung Quốc và coi TQ như là  “người bạn thực sự” của Argentina trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 10 trước đây.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, 21 November 2023 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét