Powered By Blogger

ĐỨC HIỆN LÀ NỀN KINH TẾ LỚN THỨ III TRÊN THẾ GIỚI

Tuy còn đang khó khăn và yếu kém về kinh tế, hàng loạt các cơ sở truyền thống hàng trăn năm của Đức đang  đang phá sản, tuy nhiên cũng không ngăn cản Đức trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới. Điều này đã xảy ra do sự yếu kém của đồng Yên Nhật.

Văn phòng Thống kê Liên bang đã lên tiếng và báo cáo rằng nền kinh tế Đức đã suy giảm trong quý III vừa qua. Giá trị gia tăng trong quý 3 năm 2023 thấp hơn 0,8% so với năm trước. Vì vậy, nhiều người rất ngạc nhiên trước thông tin Đức đã trở thành nền kinh tế mạnh thứ ba thế giới.

Nguyên nhân của sự gia tăng rõ ràng không phải là sức mạnh kinh tế. Đức được giới quan sát kinh tế, thì Đức đã có mức tăng trưởng KT yếu nhất trong số các quốc gia công nghiệp hóa trong năm 2023.

Còn có một lý do khác: đồng yên Nhật đã mất gần 50% giá trị so với đồng đô la Mỹ trong hai năm qua. Đồng yên Nhật cũng mất giá hơn 30% so với đồng euro. Tại Mỹ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu, các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất và nguồn cung tiền tổng thể cũng giảm trong mỗi trường hợp. Khác nhau ở Nhật Bản. Lãi suất cơ bản vẫn ở mức -0,1%. Chênh lệch lãi suất giữa đồng euro và đồng đô la Mỹ đã gây ra một cuộc tháo chạy vốn thực sự khỏi đồng yên. Tệ hơn nữa: ngày càng nhiều người chơi vay nợ lãi suất thấp bằng đồng yên và sau đó đầu tư tiền vào các quốc gia khác.

Nền kinh tế Đức vượt qua mặt Nhật, cho thấy sự yếu kém của đồng Yên, đưa đến sự suy thoái cho nền kinh tế Nhật trong lúc này.

Thời sự KT từ Vũ Thái An, người lính VNCH 10 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét