Powered By Blogger

STARSHIP CỦA ELEN MUSK ĐÃ BỊ NỔ TUNG

SpaceX đã lên kế hoạch cho lần thứ hai phóng tàu không gian khổng lồ Starship vào thứ Bảy vừa qua 18/11/2023, lại gặp trục trặc và bị nổ tung, tương tự như những gì đã xảy ra vào tháng Tư vừa qua. 

Lúc đầu mọi người tin rằng, lần phóng thử thứ hai này có thể thành công. Sau nhiều lần nổi da gà và đếm ngược bị gián đoạn 40 giây trước khi phóng theo kế hoạch, hoả tiễn vận tải hai tầng nặng 5.000 tấn, dài 120 mét đã cất cánh từ Boca Chica, Texas,vào 7 giờ sáng theo giờ địa phương 

Gần ba phút sau, tầng tăng cường thấp hơn và Starship thực sự được tách ra, chúng sẽ bay vào không gian ngay sau đó. Tuy nhiên, máy tăng áp đã phát nổ thay vì hạ cánh xuống Vịnh Mexico. Starship di chuyển với tốc độ khoảng 24.000 km một giờ. Nguyên nhân phát nổ chưa được xác định.

Tuy nhiên, chuyến bay ít nhất đã thành công một phần đối với Space-X: Không giống như hồi tháng 4, tất cả 33 động cơ Raptor đều bị cháy. Và lần đầu tiên, SpaceX tách hai giai đoạn bằng cách sử dụng cái gọi là dàn nóng, điều mà người Nga cũng sử dụng với hoả tiễn Soyuz: quá trình đánh lửa xảy ra trước khi tách khỏi giai đoạn thấp hơn.

Thông thường, tầng dưới được tách ra, tắt và sau đó tầng trên được đánh lửa. Nhưng điều này đòi hỏi động cơ phải bù lại vị trí của hoả tiễn, hiện tại có thể cứu được. Khái niệm này có nghĩa là chi phí và trọng lượng ít hơn. Và quan trọng nhất: Starship lần đầu tiên bay vào không gian và có lúc bay ở độ cao gần 150 km.

Ông chủ công ty Elon Musk đã chúc mừng toàn bộ đội ngũ SpaceX thông qua X, cũng như Bill Nelson, người đứng đầu cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA. Nelson viết: “Du hành không gian là một cuộc phiêu lưu táo bạo đòi hỏi tinh thần dám làm và sự đổi mới táo bạo. “Cuộc thử nghiệm hôm nay là cơ hội để học hỏi – và sau đó bay trở lại. Cùng nhau, NASA và SpaceX sẽ đưa nhân loại trở lại Mặt trăng, Sao Hỏa và hơn thế nữa.”

Vũ Thái An, người lính VNCH, 19 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét