Powered By Blogger

TẬP XÌ DẦU VÀ PUTIN SẼ HỢP TÁC XÂY DỰNG MỘT ĐƯỜNG HẦM TỪ NGA TỚI BÁN ĐẢO KRIM.


Crimea có giá trị chiến lược và biểu tượng trong cuộc chiến Ukraine, từ khởi đầu cuộc chiến xâm lược đến nay đã bị Ukraine nhiều lần tấn công làm gián đoạn. Đây cũng chính là lý do vì sao cầu Crimea, công trình uy tín của Putin, được Nga đẵc biệt quan tâm. Đây là con đường tiếp tế huyết mạch của Nga cho chiến trường phía nam Ukraine.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, một giải pháp thay thế phương tiện giao thông ngầm đang được thảo luận giửa Putin và Tập Xì Dầu.

Đường hầm dưới mặt nước biển dài hơn 18 km: Cầu Crimean từ lâu là mục tiêu của quân đội Ukraine, nhằm ngăn chặn nguồn tiếp tế của Nga vào Krim.Quân Kiev liên tục tấn công vào cầu nối duy nhất giữa bán đảo bị sáp nhập và đất liền Nga. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, một trong những mục tiêu của cuộc chiến là chiếm lại Crimea.

Putin đang cân nhắc tạo ra một giải pháp thay thế cho Cầu Crimean. Tờ Washington Post dẫn nguồn cơ quan an ninh Ukraine cho biết các doanh nhân Nga và Trung Quốc có mối quan hệ với lãnh đạo nước họ được cho là đang thảo luận về kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới nước giữa Nga và Crimea.

Cơ quan an ninh Ukraina được cho là đã chặn được các cuộc liên lạc. Theo báo cáo, các email cho thấy các công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc đã tuyên bố sẵn sàng tham gia dự án. Theo email từ tập đoàn, công ty nhà nước Bắc Kinh CRCC (Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc) được cho là "sẵn sàng" thực hiện các dự án xây dựng đường sắt và đường bộ ở bất kỳ quy mô nào ở khu vực Crimea, như tờ "Post" đưa tin.

Mối liên hệ của CRCC với Nga đã được nhiều người biết đến. Năm 2017, tập đoàn đã thắng thầu mở rộng tàu điện ngầm Moscow và tuyến đường này được thông xe vào năm 2021.

Nếu đường hầm này được thực hiện, cũng cần một thời dài vài năm mới hoàn thành, lúc đó cuộc chiến Nga Ukraine đã không còn nửa - Có thể  lúc đó việc xây dựng này của Putin sẽ là công dã tràng.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, 24 November 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét