Powered By Blogger

VIỆC CHUYẼN GIAO 1 TRIỆU VIÊN ĐẠN PHÁO CHO UKRAINE CÓ THỂ BỊ TRỞ NGẠI.

KYIV - Kể từ khi Nga bắt đầu xâm chiếm Ukraine, quân đội Ukraine đã bắn hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày, làm cạn kiệt nguồn cung cấp nhanh hơn mức mà các đồng minh của họ có thể sản xuất. Phía Ukraine hiện đang nghi ngờ lời hứa của EU về việc hỗ trợ quân đội nước này trong việc cung cấp tổng cộng 1 triệu quả đạn pháo mới trong vòng 5 tháng tới.

Từ truyền thông dòng chính của Đức: Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius vừa thông báo: ​​kế hoạch của EU cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào mùa xuân năm 2024 có thể sẽ thất bại. Con số 1 triệu hiện nay khó đáp được theo nhu cầu. Chính trị gia SPD nói tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng EU ở Brussels vào ngày hôm nay thứ ba 14/11. Nguyên nhân là do khả năng sản xuất không đủ đáp ứng kịp nhu cầu đề ra.

Trước dây, Ông Pistorius cũng từng nói rõ rằng: nhu cầu một triệu là quá ln,  “Hãy cẩn thận khi đưa ra quyết định một triệu thì dễ, và tiền thì có - nhưng việc sản xuất thì phải  đồng b”. Thật không may, những tiếng nói cảnh cáo này của ông Pistorius giờ đây đã thành sự thật.

Ngoại trưởng EU đang xem xét áp dụng các biện pháp bắt buộc cho các công ty sản xuất. Tuy nhiên, chưa có sự thống nhất về vấn đề trách nhiệm. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell hôm nay 14/11, đã nhấn mạnh rằng, theo quan điểm của ông, vấn đề không phải là khả năng sản xuất,  mà 40% sản lượng hiện được xuất cảng sang nước thứ ba. 

Nguyên nhân không có đủ đạn dược là do các công ty đang gửi sản phẩm của mình sang các thị trường khác. “Vì vậy, có lẽ chúng ta cần cố gắng chuyển hoạt động sản xuất này sang thị trường ưu tiên, cụ thể là thị trường Ukraina.”

Việc cung cấp vũ khí cho Kiev trong cuộc chiến Ukraine hiện đang trở nên cấp thiết hơn: Nga gần đây đã có thể tăng cường sản xuất vũ khí của mình và cũng nhận được thêm nguồn hỗ trợ cung cấp vũ khí từ Bắc Hàn.

Ukraine hiện chỉ còn trông đợi vào nguồn cung vũ khí từ các quốc gia đồng minh EU và Đức. Nhưng việc chậm trể giao nguồn đạn pháo sẽ đưa đến nhiều bất lợi cho việc phòng thủ vào mùa đông sắp tới đây. Trong chính sách đối ngoại mới đây,  Joe Biden đang bị đảng Cộng Hoà trói chân, nên nguồn cung ứng của Hoa Kỳ cũng không còn hổ trợ mạnh như trước đây.   

Trước tình trạng sa sút nguồn cung ứng từ phía Hoa Kỳ,  tổng thống Zelenskyj cũng quay xe 180 độ với Biden, ông đang hướng về Donald Trump, người mà trước đây ông Zelenskyj đã không quan tâm tới các để nghị của Trump ,  nhưng sẽ có thể là tộng thống thứ 47 của Hoa Kỳ trong năm 2024 tới đây. Zelenskyj cũng đang cố gắng xích gần lại với ông Trump, và đề nghị Trump tiếp tay giải quyết cuộc xung đột cửa Nga với Ukraine.

Hành động nhạy bén này cho thấy, Zelenskyj không đã còn trông đợi gì đến sự hổ trợ của Hoa Kỳ, trước sự thay đổi về tình hình chính trị nội bộ, đưa đến việc thay đổi chính sách đối ngoại của Tổng thống Ukraine với Biden.

Tuy nhiên, Ukraine sẽ nhận được gói hổ trợ mới từ Đức đó là 31 chiếc xe tăng hạng nặng Leopard 1 và các hệ thống phòng không Iris T, để giup1 Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ vào mùa đông năm nay.

Nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall và Krauss-Maffei-Wegmann (KMW) của Đức sẽ phụ trách việc giao  tổng cộng 110 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine. 31 chiếc trong đợt này là lần giao thứ hai của Đức cho Ukraine.

Tin tổng hợp từ Vũ Thái An, người lính VNCH 14 November 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét