Powered By Blogger

TẬP ĐOÀN TÀI CHÍNH ZHONGZHI TRUNG QUỐC PHÁ SẢN 


Ngành bất động sản Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong thời gian dài do nhu cầu trên thị trường Bất Động Sản (BĐS) sụt giảm. Giờ đây, lĩnh vực tài chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng có thể bị đe dọa bởi số phận của Evergrande và Co.

Ít nhất tập đoàn tài chính Trung Quốc Zhongzhi, một công ty lớn trong thị trường tài chính ngầm của nước này, hiện đã vấp ngã - và bị coi là vỡ nợ. Trong thư gửi các nhà đầu tư, công ty đã xin lỗi và trích dẫn các khoản nợ từ 420 tỷ nhân dân tệ (53,40 tỷ euro) đến 460 tỷ nhân dân tệ (58,49 tỷ euro). Những khoản này sẽ được bù đắp bằng tài sản trị giá 200 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà quản lý tài sản hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng ngầm, thường hoạt động ngoài khuôn khổ áp dụng cho các ngân hàng thương mại thông thường. Họ thường chuyển vốn từ các sản phẩm đầu tư của mình sang các nhà phát triển bất động sản và các ngành công nghiệp khác, với tổng trị giá 3 nghìn tỷ USD.

Christopher Beddor, nhà phân tích tại Gavekal Dragonomics, cho biết: “Các cơ quan quản lý tài chính gần như chắc chắn sẽ can thiệp mạnh mẽ nếu có dấu hiệu cho thấy các vấn đề của Zhongzhi đang ngày càng gia tăng”. Cơ hội để các nhà đầu tư lấy lại được toàn bộ số tiền của mình là rất nhỏ.

Vào mùa hè, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Zhongzhi đang gặp rắc rối lớn hơn. Nhà cung cấp quỹ ủy thác Zhongrong, do tập đoàn này kiểm soát, đã bỏ lỡ thời hạn thanh toán cho hàng chục sản phẩm đầu tư. Trong những năm gần đây, Zhongzhi đã thu hẹp quy mô phần nào và bán cổ phần trong các công ty niêm yết khi tập đoàn này chịu áp lực sau cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với các ngân hàng ngầm và sự suy thoái của thị trường bất động sản.

Zhongzhi khởi nghiệp là một nhà kinh doanh gỗ và bất động sản vào những năm 1990, nhưng nhanh chóng mở rộng sang các ngành công nghiệp khác từ sản xuất chip đến khai thác mỏ. Trên hết, Zhongzhi hoạt động tích cực trong lĩnh vực tài chính: Ngoài Zhongrong đang gặp khó khăn, các công ty quỹ và nhà quản lý tài sản khác cũng thuộc về tập đoàn này.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét