Powered By Blogger

KHÔNG BỎ CHẠY - NHƯNG INTEL QUYẾT ĐỊNH KHÔNG MỞ RỘNG THÊM SẢN XUẤT CHIP Ở VN

Theo Reuters, Việt Nam là quốc gia đã có nhà máy lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới của Intel từ 13 năm qua. Sau khi, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến viếng thăm vào tháng 9 đã công bố các thỏa thuận hỗ trợ ngành kỹ nghệ chip Việt Nam, các quan chức Intel của Mỹ đã thông báo cho một nhóm doanh nhân và chuyên gia chọn lọc của Mỹ rằng: Intel đã gác lại kế hoạch mở rộng nhà máy của minh ở T.P HCM, nguồn tin được Reuters cho biết từ một trong những người tham gia cuộc họp các doanh nhân Mỹ với thủ tướng Phạm minh Chính. Điều này nói lên chính sách về đầu tư của VN, các quan chức của VN có liên quan đến ngành sản xuất chip ở VN, cũng như nạn tham nhũng ở VN vẫn chưa được cải thiện. măc dù tổng Trọng đã nhiều lần cam kết với thế giới là sẽ mạnh tay hơn để làm yên lòng các nhà đầu tư ngoại quốc có cở sở ở VN. Tuy nhiên đến nay nạn tham nhũng ở VN đã ngày càng vung rộng hơn, gây nhiều trở ngại cho các doanh nhân nước ngoài.

HOẠT ĐỒNG CỦA NHÀ MÁY CHIP INTEL Ở VN.

Nhà nước Việt Nam cấp phép đầu tư của Intel vào ngày 28-2-2006. Rồi nhận thêm một  giấy phép điều chỉnh mở rộng dự án ngày 10-11-2006. Và Intel đã khánh thành nhà máy ngày 29-11-2010 tức là đã gần tròn 13 năm. Bốn năm sau, nhà máy ra mắt sản phẩm con chip CPU đầu tiên được xuất xưởng tại Việt Nam  là ngày 29-7-2014, cũng sau 4 năm hoạt động, Intel chỉ làm các chipset, và một số các chip khác không thuộc kỹ nghệ cao.

Lịch sử phát triển Intel, trước đây đã từng công bố một dự án đầu tư 300 triệu USD để xây dựng cơ sở mới vào tháng 2-2006, bao gồm Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip (assembly and test manufacturing, ATM) tại Khu Kỹ Nghệ cao TP.HCM (SHTP). Đến tháng 11-2006, Intel Products Vietnam công bố tăng quy mô nhà máy từ 14.000 m2 lên 46.000 m2, đồng thời nâng tổng mức đầu tư lên 1 tỷ USD. Đầu năm 2020, Tập đoàn Intel đã công bố đầu tư thêm 475 triệu USD cho nhà máy IPV, nâng tổng vốn đầu tư tại Việt Nam lên hơn 1,5 tỷ USD. 

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu Nhà máy sẽ đạt doanh số xuất cảng 120 triệu USD/năm và nâng dần khai thác toàn bộ công suất để đạt doanh số từ 5-15 tỷ USD/năm theo từng giai đoạn. Nhà máy có thể đạt tối đa công suất 820 triệu sản phẩm/năm. Đóng góp không nhỏ vào GDP cho nền kinh tế của tp.hcm - là nơi nộp ngân sách nhiều nhất của cả nước. Cũng nên nhắc lại GDP của thành hồ, đến từ các nguồn lợi về dầu mỏ và kiều hối, là nguồn sống không riêng cho thành hồ mà còn là cho cả nước,  mà bọn đám đầu lĩnh Ba Đình đang tận tình khai thác.

Ngày 29/10 vừa qua, tại Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Intel đã chính thức khánh thành Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất của mạng lưới thương hiệu nổi tiếng của Intel trên thế giới.

Nhà máy IPV là một trong 9 nhà máy của Intel nằm khắp nơi trên thế giới và là nhà máy ATM lớn nhất của Intel. Sản phẩm của nhà máy được xuất đi khắp thế giới và được in dò chữ “Made in Vietnam”. Trong những năm gần đây, nhà máy xuất xưởng những con chip cao cấp, mới nhất của Intel cho các thiết bị 5G, IoT, máy tính desktop, laptop,…Theo ông Kim Huat Ooi, Tổng Giám đốc IPV, sau 10 năm hoạt động, tính đến cuối 2020, Intel Products Vietnam đã đưa hơn 2 tỷ sản phẩm đến với người dùng trên thế giới và đạt được tổng kim ngạch xuất cảng là 50 tỷ USD. Trong thời gian qua, nhà máy IPV đã tạo ra hơn 5.000 việc làm cho người Việt Nam. Việc công bố không mở rồng thêm sản xuất của Intel, trong lúc Mỹ đang đặt trọng tâm vào việc đầu tư ngành sản xuất chip và chất bán dẩn trong tương lai tại VN, là một điều rất đáng buồn cho nền kinh tế VN.

Cũng cần biết từ các quan chức chính quyền Mỹ cho biết, chất bán dẫn dự kiến sẽ trở thành tâm điểm trong chuyến thăm Hà Nội của ông Biden vào ngày 10 và 11.9. 

Các quan chức Mỹ nhiều lần cho rằng lắp ráp và thiết kế là những phân khúc trong ngành sản xuất chip có khả năng phát triển nhanh hơn tại Việt Nam mặc dù tình trạng thiếu kỹ sư có thể khiến ngành này chậm phát triển.

Hiện tại ngoài Intel, còn có Samsung và Qualcomm tham gia sản xuất chip tại VN, tuy nhiên con số kỷ sư VN về ngành chip còn quá ít, chua đũ đáp ứng cho nhu cầu để VN có thể tự sản xuất bằng chính thực lực của mình.

Bình luận thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH 8 November 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét