Powered By Blogger

HOẢ TIỄN TẦM XA SCALP CỦA PHÁP ĐÃ TỚI UKRAINE

Thức hiện đúng lời hứa với Ukraine, như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng tuyên bố vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11/7/2023: rằng Pháp sẽ gửi hoả tiễn tầm xa SCALP tới Ukraine. Đợt đầu, loại hoả tiễn SCALP đã tới Ukraine ngày hôm nay 23/8. Hoả tiễn này này do Anh và Pháp cùng nhau sản xuất có tên là Storm Shadow - Scalp.

Tổng thống Emmanuel Macron từng tuyên bố: “Chúng tôi đã quyết định trang bị cho Ukraine những hoả tiễn mới có thể tấn công sâu vào phía sau”, đây chính là thông điệp quan trọng nói lên s ủng hộ sự đoàn kết của các nước thành viên NATO với đồng minh Ukraine. Hoả tiễn SCALP là phiên bản tiếng Pháp của Storm Shadow của Anh mà London đã chuyển giao cho Kiev.

Loại vũ khí tầm xa này có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 500 km. hoả tiễn bay với tốc độ hơn 1.000 km/h ở độ cao 30 km. Quỹ đạo của Scalp được điều khiển bởi GPS. Hình như lô hàng đầu tiên của Pháp đã có giới hạn về tầm chỉ còn 250km thay vì 560km??

Với hoả tiễn Scalp cho phép Ukraine tấn công vào boongke ( hầm trú ẩn kiên cố) và cơ sở hạ tầng của Nga.Theo nhà sản xuất MBDA của châu Âu, Scalp là hoả tiễn tầm xa được trang bị chất nổ thông thường, có khả năng tấn công "các mục tiêu cố định hoặc cố định như boongke kiên cố và cơ sở hạ tầng quan trọng". Nhờ hệ thống định vị tối tân được trang bị, "các cuộc tấn công đều mang độ chính xác cao".
"Sau khi bắn, vũ khí sẽ hạ xuống sát mặt đất" để tránh bị kẻ thù phát hiện. Tên lửa Scalp cũng có thiết bị tìm kiếm hồng ngoại khớp hình ảnh mục tiêu với hình ảnh được lưu trữ "để đảm bảo tấn công chính xác và giảm thiểu thiệt hại tài sản thế chấp".
Như các tin tức được đưa ra từ hội nghị thượng đỉnh NATO đã bắt đầu họp vào tháng trước, ngày 11 tháng 7, tại Vilnius, nơi mà các đồng minh đã đưa ra các quyết định quan trọng nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ và răn đe của liên minh, đồng thời hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga và trên đường được xác nhận trở thành thành viên ở NATO.

Lô hoả tiễn này đến Ukraine cũng góp phần gia tăng áp lực lên Thủ tướng Đức Olaf Scholz về quyết định cung cấp cho Ukraine hoả tiễn Taurus nhanh chóng hơn.Cho tới nay, ông này vẩn chần chừ chưa đưa ra quyết định, mặc dù đã hứng chịu nhièu áp lực từ các nghị sĩ đảng FDP và Grüne.

Người lính VNCH Vũ Thái An 23-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét