Powered By Blogger

  TRUNG QUỐC NỀN KINH TẾ  ĐANG LOẠNG CHOẠNG - CÓ THỂ GÂY SÓNG GIÓ CHO NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI

Theo nhận định của chuyên gia ngân hàng trung ương châu Âu, Trung Quốc đang lào dốcmối nguy và có thể trở thành nhiều rủi ro cho thị trường tài chính và kinh tế thế giới.

Mô hình tăng trưởng của Trung Quốc? Đã đạt đến giới hạn của nó. Vấn đề rủi ro của Trung Quốc? Lớn hơn nhiều so với các nhận định trước đây: "Nói chung, có nhiều điều cho thấy nền kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn là một yếu tố rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế toàn cầu và do đó cũng đối với thị trường tài chính trong tương lai gần". Nhà kinh tế trưởng tại công ty quản lý tài sản Bantleon, Ông Daniel Hartmann và nhóm của ông đã đưa ra đánh giá này về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong các phân tích của họ. Tiêu đề: Trung Quốc. Người khổng lồ loạng choạng!”

Với sự bùng nổ hậu corona vào đầu năm, nền kinh tế Trung Quốc ban đầu làm dấy lên hy vọng giữa các đối tác thương mại quan trọng như Đức. Nhưng sau đó đã dần dần tụt dốc. Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc chỉ tăng 0,8% trong quý 2 so với quý trước. Trong quý đầu tiên, nó đã tăng 2,2%. Nền kinh tế Trung Quốc hiện chỉ tăng trưởng nhanh bằng một nửa so với năm 2019 trước hào quang.

Ông Hartmann nói rằng cách chính phủ Bắc Kinh đối phó với đại dịch và sự điên cuồng về quy định mà các công ty Internet nói riêng đang phải gánh chịu đã dẫn đến sự mất niềm tin của người dân. “Niềm tin vào sự đi lên vĩnh viễn đã bị hủy hoại.” Các hộ gia đình tư nhân ngần ngại khi nói đến việc tiêu dùng. Tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng - đặc biệt là ở những người tốt nghiệp đại học .

Thực tế là mô hình tăng trưởng của Trung Quốc đang đạt đến ranh giới cuối cùng của nó, không nơi nào rõ ràng hơn thị trường bất động sản,” Hartmann nói. “Nhà phát triển bất động sản tiêu dùng Evergrande không còn là trường hợp cá biệt” Những công ty được coi là vững chắc như Country Garden cũng đang gặp khó khăn về tài chính. Là một phần của cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản ở TQ, tập đoàn Country Garden cũng đang lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính vì thua lỗ nặng nề. Vào tháng 8 năm 2023, việc giao dịch trái phiếu của công ty này bị đình chỉ sau khi công ty không trả nợ đúng hạn cho người cho vay. Cuộc khủng hoảng đã và đang tràn ngập vào lĩnh vực tài chính của TQ.

Giờ đây, lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc không chỉ là động lực của nền kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong đầu tư. Chính phủ Trung Quốc sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Nhưng không có giải pháp dễ dàng cho các vấn đề của Trung Quốc. Vì vậy, việc bơm thêm các khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản đang ốm yếu là điều vô nghĩa. Việc kích cầu bất động sản cũng có những hạn chế. "Bởi vì mọi người cần phải thấy rõ rằng tâm trạng đổ xô đi tìm vàng trên thị trường bất động sản TQ - đặc biệt là do dân số TQ ngày càng thu hẹp - hiện tại đã kết thúc".

Nhóm Bantleon chỉ ra rằng các công ty bị ảnh hưởng bởi thị trường bất động sản trong những quý gần đây ngày càng đồng ý gia hạn thời hạn cho vay để tránh vỡ nợ thanh toán. “Tuy nhiên, thị trường càng chịu nhiều áp lực thì trong tương lai các chủ nợ càng ít sẵn sàng đồng ý với điều này, do đó, tình trạng vỡ nợ cũng sẽ gia tăng trong trung hạn”.

Rất khó để ước tính mức độ lan rộng của các vấn đề trong hệ thống tài chính Trung Quốc, cũng do tình trạng công bố các dữ liệu không rõ ràng. “Tuy nhiên, những sự kiện gần đây nhất cho thấy các vấn đề về cơ cấu của nền kinh tế Trung Quốc với sự phụ thuộc nặng nề vào ngành bất động sản và hệ thống tài chính đáng ngờ liên quan nghiêm trọng hơn những gì mà các chuyên gia kinh tế đã tiên đoán trước đây”.
Trong trường hợp tốt nhất để có thể cứu vản tình hình hiện tại, là chính phủ có thể thành công trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay. Nhưng trong bối cảnh hiện nay TQ khó lòng đạt được mức độ tăng trưởng này.


Như các phân tích trên, thì VN khó thoát việc bị ảnh hưỡng vì kinh tế VN lệ thuộc vào TQ quá nhiều. Một khi TQ chao đảo, thì VN cũng lạng quạng theo. Thị trường bất động sản VN cũng gần như đã bị đóng băng một thời gian dài vừa qua. Theo truyền hình báo Thanh Niên cho biết, khoảng 80% thị trường BĐS đã bị sụt giảm trong năm 2023. Thế nhưng đảng và nhà nước quyết không nhúng tay vào sự bất ổn này. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố: " Phải tự giải quyét cá khó khăn do mình gây ra", như vậy ngày tan tảng bẳng băng BĐS còn rất xa.


Người lính VNCH Vũ Thái An 24-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét