Powered By Blogger

TẬP XÌ DLẠI NỔI CƠN LÔI ĐÌNH ĐEM QUÂN RA BIỂN VÀ BAY TRÊN TRỜI ĐỂ HÁT "SƠN ĐÔNG MÃI VÕ "


Tức giận, vì Phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức đến Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 8 năm 2023 vừa qua và cuộc họp thượng đỉnh về hợp tác an ninh quốc phòng của 3 quốc gia: Mỹ;Nam Hàn;Nhật vào ngày 15/8/2023, nhằm tìm kiếm một kế hoạch mở rộng hợp tác quân sự về phòng thủ hoả tiễn đạn đạo và phát triển công nghệ trước mối lo ngại ngày càng tăng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong ngày 18/8/2023, ba ông Mỹ, Nhật và Nam Hàn lên tiếng chỉ trích gay gắt Tập Xì Dầu là chính phạm gây ra tình trạng bất ổn về an ninh trên biển đông. Việc này đã làm Tậo Xì Dầu lên cơn, chàng bèn đem quân ra biển và cho máy bay lượn trên không phận xung quanh Đài Loan để hát " sơn đông mãi võ" cho bà con Taiwan xem. Trước đó vào tháng 4/2023, chàng Tập cũng đã từng hát "sơn đông mãi" hết 3 ngày.

Hôm nay trên các tài khoản mạng xã hội và truyền thông chính thống của TQ, đều xuất hiện tin : « Bộ chỉ huy chiến khu miền Đông của Giải Phóng Quân Nhân Dân TQ vào hôm nay, thứ Bảy 19/82023 bắt đầu tổ chức các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu xung quanh Đài Loan ». Cuộc tập trận được xem như là "lời cảnh báo nghiêm trọng" về sự câu kết của "phe ly khai" Đài Loan với nước ngoài.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã dẫn lời một phát ngôn viên quân đội cho biết, Quân đội Giải phóng Nhân dân đã "khởi động các cuộc tập trận trên không và trên biển của hải quân và không quân xung quanh đảo Đài Loan".

Theo Đài Bắc, máy bay chiến đấu đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan 42 lần. Trung Quốc đã bắt đầu diễn tập quân sự xung quanh Đài Loan vào ngày hôm nay thứ Bảy 19/8/2923. Đây được coi như show diễn mà Tập Xì Dầu nhằm: " gởi gấm tới Đài Loan lời cảnh báo nghiêm trọng đối với những phần tử mà TQ gọi là ly khai Đài Loan".


Sau cuộc hội kiến tại Trại David, Hoa Kỳ, lãnh đạo ba nước Mỹ, Nhật, Hàn đã có cuộc họp báo chung. Ba bên ra tuyên bố ‘‘Tinh thần Trại David’’. Lên án ‘‘các hành xử’’ của Trung Quốc ở Biển Đông là một trong các nội dung chính của tuyên bố chung Mỹ-Nhật-Hàn, hôm qua 18/08/2023. Đây cũng là điều làm Tập Xì Dầu lên cơn, nên xách quân ra biển và máy bay, bay lòng vòng trên vùng biển Đài Loan.


Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay thông báo đã phát hiện 42 chiến đầu cơ và 8 tàu chiến Trung Quốc tham gia cuộc tập trận nói trên. Đồng thời, Taiwan đã khai triển các chiến hạm và máy bay sẵn sàng ứng phó mọi tình huống bất ngờ nếu có thể xảy ra. Thông cáo của bộ quốc phòng Taiwan cho biết chi tiết, 26 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến éo biển Đài Loan, cách đảo khoảng 100 km, đây chính là đường nhận dạng phòng không của Taiwan.

Liên quan,đến việc tập trận này, đảng Dân Tiến cầm quyền tại Đài Loan đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc sử dụng tập trận để gây áp lực với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 01/2024. Văn phòng phủ tổng thống Đài Loan tuyên bố Bắc Kinh sẽ phải « thực thi nghĩa vụ quốc tế trong vấn đề an ninh và ổn định khu vực ».

Đài Loan từ lâu đã được xem  là một vấn đề hết sức gay go đối với đảng Cộng sản Trung Quốc và Tập Xì Dầu.

TQ luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình kể từ khi chính phủ Cộng hòa Trung Hoa do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo bị đánh bại và phải chạy tới hòn đảo này vào năm 1949, sau khi thua trong cuộc nội chiến với phe cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo.

Trung Quốc đã liên tục kêu gọi các quan chức Hoa Kỳ không nên có những hoạt động chính trị, quân sự, kinh tế với các lãnh đạo Đài Loan hoặc cho phép họ vào Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào, xem việc này là ủng hộ cho mong muốn của Đài Loan được xem như là một thực thể độc lập khỏi Trung Quốc.

Trung Quốc chưa từng từ bỏ việc sử dụng vũ lực để thôn tính Đài Loan - vốn được cai trị bằng chế độ dân chủ - để đưa Taiwan vào tầm kiểm soát của mình. Vào năm 2005, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật, cho phép Bắc Kinh có cơ sở pháp lý để thực hiện hành động quân sự nhắm vào Đài Loan nếu hòn đảo ly khai hay có những dấu hiệu đi ra ngoài tầm kiểm soát của Bắc Kinh. Tuy nhiên đó chỉ lời của kẻ mạnh, chứ không phải là nguyện vọng của 23 triệu dân Taiwan.

Bình luận từ người lính VNCH Vũ Thái An 19-8-2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét