Powered By Blogger

MỘT SỐ CƠ PHẬN CỐT LÕI CỦA CHIẾN ĐẤU CƠ F-35 SẼ ĐƯỢC SẢN XUẤT TẠI ĐỨC

Nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Đức Rheinmetall vừa làm lễ động thổ xây dựng một nhà máy sản xuất các cơ phận cho máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ F-35A Lightning II, ở tiểu bang Nordrhein-Westfalen.

Tập đoàn vũ khí Rheinmetall đã bắt đầu xây dựng một nhà máy mới để sản xuất các cơ phận cho máy bay chiến đấu F-35 ở tiểu bang Nordrhein-Westfalen. Với một buổi lễ động thổ mang tính biểu tượng, công ty đã bắt đầu xây dựng tại địa điểm gần phi trường ở Weeze thuộc quận Kleve, gần biên giới Hoà Lan, vào thứ Ba 1.8.2023, như người phát ngôn viên của công ty đã thông báo. Nhà máy không phải sản xuất ra một chiếc máy bay F-35 hoàn chỉnh, mà là sản xuất ra các cơ phận cốt lõi cho phần thân F-35.

Theo sự giải thích của Trung Tướng Ingo Gerhartz, người đứng đầu Không quân Đức: dự án sản xuất chung vói các tập đoàn khác của Mỹ dự kiến ​​​​sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là vào năm 2025. Theo kế hoạch, nhà máy Rheinmetall sẽ sản xuất bộ phận cốt lõi của thân máy bay, cho ít nhất 400 chiếc F-35 với sự hợp tác của các công ty vũ khí Mỹ Northrop Grumman và Lockheed Martin.


Quyết định đặt nhà máy sản xuất tại bang Nordrhein-Westfalen được chọn sau khi xem xét một số lựa chọn trong s các bang khác nhau trên nước Đức.

Trách nhiệm sản xuất F-35 hiện nay:
*Lockheed Martin Aeronautics - Hoa Kỳ (nhà thầu chính): lắp ráp tổng quát, kết hợp hệ thống kiểm soát phi vụ, thân trước, cánh, hệ thống kiểm soát bay.
*Pratt & Whitney (Hoa Kỳ): cung cấp động cơ phản lực F135-PW-100/400 cho F35A/C và F135-PW-600 cho F-35B *Northrop Grumman (Hoa Kỳ): Radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA-Active Electronically Scanned Array), thân giữa, khoang vũ khí, bộ phận hạ cánh. *BAE ( Anh Quốc) Systems: thân sau và cánh ổn định, cánh đuôi ngang và đứng, hệ thống giúp thở và thoát hiểm, các hệ thống chiến tranh điện tử, hệ thống nhiên liệu, phần mềm kiểm soát bay (FCS1-Flight Control Software).

Giá mổi chiếc được bán ra với mức giá : 

*F-35I: 200 triệu USD/chiếc (đã bao gồm vũ khí)
*F-35A: 133 triệu USD/chiếc (chưa bao gồm vũ khí) - 176,5 triệu USD/chiếc (đã bao gồm vũ khí) (năm 2018)


Theo tập đoàn Rheinmetall, họ đang đầu tư hơn 100 triệu euro để tạo ra một cơ sở sản xuất các cơ phận cho F-35 vào hàng tối tân nhất, trên một khu vực sản xuất theo kế hoạch, trải rộng trên gần 60.000 mét vuông. Khoảng 400 nhân viên sẽ vận hành dây chuyền lắp ráp.

Thủ tướng tiểu bang Nordrhein-Westfalen ông Hendrik Wüst (CDU) cũng đã tới tham dự lễ khởi công ở Weeze. Theo Wüst, xét về những thay đổi địa chính trị, nhà máy "không chỉ có khía cạnh kinh tế mà còn có khía cạnh quốc phòng". Đây là một đầu tư về quốc phòng lớn trị giá 8,3 tỷ Euro do quỷ liên bang tài trợ. Ông giải thích thêm: “Những người lính của chúng tôi cần những trang bị tốt nhất hiện có.


F-35 được coi là một trong những máy bay chiến đấu tàng hình tối tân nhất thế giới. Nhà sản xuất là Lockheed Martin (Hoa Kỳ), Northrop Grumman là một trong những đối tác chính và sản xuất cánh và hệ thống cảm biến cho máy bay phản lực, cùng những thứ khác. Khoảng 890 máy thế hệ F-35 hiện đang được sử dụng.

Trong tương lai khi nhà máy sản xuất của tập đoàn Rheinmetall hoàn thành sẽ sản xuất bộ phận trung tâm của máy bay phản lực trong nhà máy ở NRW. Các quốc gia khác đang tham gia vào việc phát triển máy bay công nghệ cao. Phần sau đến từ Ý của Leonardo. Quá trình lắp ráp cuối cùng của F-35A diễn ra tại Hoa Kỳ, Ý và cả Nhật Bản. Và không quân Đức sẽ nhận 8 chiếc F-35A Lightning II đầu tiên vào năm 2026.

Máy bay chiến đấu F-35 được coi là máy bay chiến đấu tối tân nhất thế giới và cũng được sử dụng cho khái niệm răn đe hạt nhân của khối NATO.

Hình ảnh trong bài viết các từ nguồn báo chí Đức.

Tham khảo:




Người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 2.8.2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét